มติ ครม. ลดค่าน้ำ-ค่าไฟให้ผู้ใช้ทุกประเภท เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อบรรเทาให้กับประชาชนช่วยเหลือจากผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ มาตรการ เพื่อบรรเทาให้กับประชาชนช่วยเหลือจากผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในเรื่องของค่าของชีพและบรรเทาภาระให้กับประชาชนลดค่าใช้จ่ายหลัก ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ได้แก่ ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า สำหรับค่าไฟฟ้ามีอยู่ 3 ด้านที่จะช่วยเหลือ คือ 1. ลดค่าไฟฟ้า ร้อยละสาม(3 เปอร์เซ็นต์)สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทเป็นระยะเวลานาน 3 เดือนตั้งแต่เดือนเม.ย.-มิ.ย. คาดว่าจะใช้งบประมาณ 5,160 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการไฟฟ้านครหลวง ใช้งบ 1,600ล้านบาท ส่วนอีก 3,560 ล้านบาท เป็นการใช้งบประมาณของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฝภ.) ทั้งนี้ สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท และมอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)ดำเนินการ

นางนฤมล กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องของน้ำประปาก็มีในลักษณะเดียวกันคือ 1. ลดค่าน้ำประปาอัตราร้อยละสาม สำหรับผู้ใช้น้ำทุกประเภทเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ เม.ย.-มิ.ย. คาดว่าจะใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 330 ล้านบาท 2. ขยายเวลาระยะการชำระค่าน้ำประปา ของผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนธุรกิจโรงแรมและธุรกิจให้เช่าที่พักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ยและผ่อนชำระได้ไม่เกินหกเดือนของแต่ละรอบบิล คาดว่าจะมีผู้ได้รับผลประโยชน์จากการประปานครหลวง (กปน.) 900 ราย ส่วนการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)คาดว่าจะมีผู้ได้รับประโยชน์ 30,000 ราย รวม 30,900 ราย 3. มีการคืนเงินประกันการใช้น้ำ ให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 คือที่พักอาศัย คาดว่าจะมีผู้ได้รับประโยชน์ 5.7ล้านราย วงเงิน 2,834 ล้านบาท แบ่งเป็นกปน. 2 ล้านราย วงเงิน 1,034 ล้านบาท และกปภ. 3.7 ล้านราย วงเงิน 1,800 ล้านบาท