สช.สั่งปิด โรงเรียนนานาชาติ SISB ต่ออีก 14 วัน หลังมีนักเรียนเคยไปติวกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ตึก All Seasons ส่วนโรงเรียนนานาชาติ ISB ที่พบผู้ปกครองป่วยโควิด-19 มีการสั่งปิดเรียนตั้งแต่ 6 มี.ค.แล้ว พร้อมเลื่อนสอบ SAT ออกไปก่อน

นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้รับการยืนยันว่า โรงเรียนนานาชาติ ISB มีผู้ปกครองติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 จำนวน 2 ราย คือ ปู่หรือย่าของนักเรียน เกรด 6 ขณะที่ลูกของ นายแมทธิว ดีน นักแสดงชื่อดังก็เรียนอยู่ในโรงเรียนแห่งนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม บุตรหลานของผู้ป่วยทั้งสองไม่ได้เข้ามาในโรงเรียน เนื่องจากทางโรงเรียนนั้นแจ้งปิดตั้งแต่วันที่ 6-23 มี.ค. และมีการทำการฆ่าเชื้อ และให้ผู้เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิด-19 กักตัวตามมาตการสาธารณสุขแล้ว และ สช.อยู่ระหว่างตรวจสอบบุตรหลานของผู้ใกล้ชิดว่าจะติดเชื้อด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม โรงเรียนนานาชาติ ISB เป็นหนึ่งในสนามสอบ Scholastic Assessment Tests (SAT) ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นการสอบความถนัดในวิชาเลขและภาษาอังกฤษ เป็นข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยของอเมริกา ซึ่งคณะกรรมการของโรงเรียนก็เห็นชอบให้มีการเลื่อนการสอบ SAT ออกไปก่อนด้วย

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับการสอบ SAT ที่จะสอบในวันที่ 14 มีนาคม ในประเทศไทยมีศูนย์สอบอยู่ 27 แห่ง ขณะนี้ได้รับการรายงานว่ามีโรงเรียนขอเลื่อนการสอบไปทั้งหมด 20 แห่ง ซึ่งได้รับอนุญาตเลื่อนสอบเป็นวันที่ 28 มี.ค. เหลือ 7 แห่ง ที่ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนนานาชาติในต่างจังหวัด ซึ่ง สช.อยู่ระหว่างติดตามผลว่าโรงเรียนเหล่านี้ยืนยันที่จะเปิดสอบหรือไม่ เนื่องจากการสอบ SAT ขึ้นอยู่กับองค์กรนานาชาติในสหรัฐอเมริกา ส่วนโรงเรียนอื่นตนไม่ได้รับข้อมูลว่าทางประเทศต้นทางอนุญาตให้เลื่อนการสอบหรือไม่ แต่เข้าใจว่าทางอเมริกาน่าจะอนุญาตให้เลื่อนการสอบทั้งหมด เพราะทางอเมริกาก็ประสบปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่นนั้น

“ผมมอบหมายให้นายกสมาคมโรงเรียนนานาชาติประสานกับมหาวิทยาลัย เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ที่มีหลักสูตรนานาชาติ เมื่อนักเรียนจะสมัครสอบจะต้องแสดงผลการสอบของ SAT ดังนั้น จะขอส่งผลการสอบ SAT ช้าลงได้หรือไม่ โดยให้นักเรียนมีโอกาสสอบก่อนเพื่อไม่ให้เสียสิทธิของตน เดิมกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ออกประกาศมาตรการกำหนดประเทศกลุ่มเสี่ยงไว้ 9 ประเทศ และต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน หากไปประเทศเหล่านี้ แต่ต่อมา สธ. ประกาศประเทศเขตติดโรคติดต่ออันตราย 4 ประเทศ ต้องกักตัวทุกคน ได้แก่ เกาหลีใต้ จีน รวมมาเก๊า และ ฮ่องกง อิตาลี และ อิหร่าน ทำให้โรงเรียนที่กักตัวนักเรียน ครู ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่ไม่ได้อยู่ในประกาศดังกล่าว และอยู่ในระหว่างการกักตัว เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ จึงเลิกกักตัว สช.จึงประกาศย้ำให้โรงเรียนทุกแห่งกักตัวนักเรียนและครูใหม่ทั้งหมด” นายอรรถพล กล่าว

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า สถานการณ์การะระบาดของโควิด-19 สช.นั้น จะต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ตนเสนอ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. ว่าในช่วงเข้าหน้าฝน ไข้หวัดใหญ่จะระบาด ถ้าปัจจุบันคนไทยเป็นไข้หวัดใหญ่ในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย อาจจะสร้างความปั่นป่วนมากกว่าเดิม จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะจัดสรรงบประมาณฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้นักเรียนทุกสังกัด เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีภูมิคุ้มกันด้วย

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า ตนได้สั่งปิดโรงเรียนนานาชาติ SISB (Singapore International School of Bangkok) ซึ่งมีกรณีนักเรียน 7 คนไปติวกับเจ้าของร้านอาหารในตึก All season ซึ่งป่วยโควิด-19 และโรงเรียนได้ปิดมาแล้วตั้งแต่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา และเดิมโรงเรียนจะเปิดเรียนวันที่ 16 มี.ค. จึงได้สั่งการให้ปิดเรียนต่อไปให้ครบ 14 วัน จึงให้เปิดเรียนได้วันที่ 25 มี.ค. 63 โรงเรียนรับทราบการสั่งการแล้ว