ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นพนักงานของ ทอท. โดยหนังสือลาออกจะมีผลบังคับ 16 เม.ย.2563 โดยเหตุผลที่ขอลาออก คือ ขอแสดงความรับผิดชอบที่บริหารจัดการศูนย์ EOC ไม่ดีจนมีกรณีผีน้อยหลุดออกไปจากการคัดกรอง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ยื่นหนังสือลาออก โดยระบุว่า นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน)ได้ยื่นหนังสือลาออกแล้ว และจะมีผลในวันที่1 เม.ย.นี้

ก่อนหน้านี้นายสุเมธ ได้ทำแผนแก้ปัญหาการเสริมสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทฯ เสนอต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้รัฐบาลค้ำประกันเงินกู้ที่คาดว่าจะใช้ในราว 20,000-30,000 ล้านบาท เนื่องจากประสบปัญหาการขาดทุนในปี 2562 ถึง 12,000 ล้านบาท อีกทั้งยังเจอผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาโควิด -19 อย่างรุนแรง ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน ยกเลิกกาเดินทาง และคืนตั๋วโดยสาร เป็นจำนวนมาก แต่ยอดการจองใหม่กลับไม่มี ส่งผลต่อรายได้ของบริษัท ฯแต่นายศักดิ์สยามเห็นว่าการบินไทยเสนอแผนมาไม่ครบและเป็นการเสนอแผนฟื้นฟูพ่วงกับแผนเยียวยาโควิด-19 ซึ่งไม่มีความชัดเจน จึงมอบหมายให้ฝ่ายบริหารการบินไทยไปจัดทำแผนมาใหม่ เพื่อนำเสนออีกครั้ง

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า กรณีการลาออกของดีดีการบินไทย น่าจะเกิดจากปัญหาการผลักดันแผนแก้ไขผลกระทบโรคโควิด -19 ที่พยายามเสนอให้กระทรวงคมนาคมช่วยสนับสนุนการบินไทย แต่กลับถูกปฏิเสธให้แก้ไขแผนใหม่ ประกอบกับการผลักดันแผนฟื้นฟูองค์กรที่ไม่เป็นผล เพราะไม่ได้รับการสนับสนุนจากบอร์ด ผู้กำกับดูแล ตลอดจนพนักงานฝ่ายบริหารต่างๆ ส่งผลให้ตลอดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งดีดีการบินไทย จึงยังไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายของตนเองได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคม ว่า ภายหลังจากเกิดปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) พนักงานของ ทอท.ระดับผู้ปฏิบัติงานที่สนามบินของ ทอท.ทั้ง 6 แห่ง โดยเฉพาะสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ซึ่งเป็นประตูหลักในการเดินทางเข้าออกประเทศต้องทำงานอย่างหนัก และแบกรับความเสี่ยงในการดำเนินการเพื่อคัดกรองผู้โดยสาร ขณะที่การประสานงานจากหน่วยงานหลัก อย่างกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยังไม่มีความชัดเจน

ขณะที่นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน(ทอท.) กล่าวว่า ขณะนี้ น.ท.สุธีวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นพนักงานของ ทอท. โดยหนังสือลาออกจะมีผลบังคับ 16 เม.ย.2563 โดยเหตุผลที่ขอลาออก คือ ขอแสดงความรับผิดชอบที่บริหารจัดการศูนย์ EOC ไม่ดีจนมีกรณีผีน้อยหลุดออกไปจากการคัดกรอง

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าตนจะลาออกจากตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ด้วยนั้นในเรื่องนี้ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะยังมีภาระรับผิดชอบที่จะต้องเร่งดำเนินการในการผลักดันโครงการขยายขีดความสามารถสนามบินสุวรรณภูมิ อีกทั้งปัจจุบันตนยังต้องเร่งช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และตนยังอยู่ในช่วงสัญญาจ้าง

ผอ.สุวรรณภูมิ ลาออก รับผิดชอบ "ผีน้อย" หลุด