จากเหตุการณ์กระจกโต๊ะกินข้าว อยู่ๆ เกิดระเบิดแตกละเอียดทั้งบาน โดยไม่รู้สาเหตุ เรื่องนี้มีคำตอบ และเป็นเรื่องที่ต้องรู้เพื่อป้องกันตัว

คลิปโต๊ะกินข้าวที่ทำจากกระจกเกิดระเบิด ทำให้กระจกแตกละเอียด ซึ่งหญิงคนหนึ่งนำมาโพสต์ ทั้งที่ไม่ได้วางของร้อนอะไรบนโต๊ะเลย ทำให้หลายคนสงสัยว่า กระจกโต๊ะระเบิดได้อย่างไร

ทีมข่าวไปไขข้อข้องใจกับรองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คล้ายกับอยู่ดีๆ กระจกโต๊ะก็แตก ทั้งที่บนโต๊ะไม่มีของหนักมาก และมีเพียงเด็กผู้หญิงนั่งทานข้าวอยู่ที่โต๊ะ

เมื่อไม่มีของหนักวางบนโต๊ะ กรณีเดียวที่กระจกจะแตกได้ คือ มีการนำยางไปเข้ามุมกระจกโต๊ะทั้งหมด ทำให้กระจกเกิดความเครียด หรือมีพลังงานสะสมในแผ่นกระจก ที่พร้อมจะแตกอยู่แล้ว จนถึงจุดหนึ่งที่รับไม่ไหวก็เลยแตกทั้งบาน เนื่องจากกรอบกระจกไปบีบเนื้อกระจก ที่มีการหดและขยายตามอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง

อาจารย์ยังบอกว่า อยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับทุกบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กๆ เมื่อมีเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นกระจกต้องรู้และระมัดระวัง คือไม่ควรนำไปเข้ามุม หรือควรจะเปลี่ยนเป็นโต๊ะไม้ หรือเป็นเฟอร์นิเจอร์อย่างอื่น

แนะโต๊ะกินข้าวมีกระจกไม่ควรนำเข้ามุม อาจมีพลังงานสะสมเกิดระเบิดได้