"เทวัญ" เผย ก.พาณิชย์ แจงไม่พบกักตุนหน้ากากอนามัย พร้อมเตรียมออกกฏเหล็กคุมเข้ม "ผีน้อย" หลังเบี้ยวกักตัว14 วัน

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) เปิดเผยว่า ศูนย์มีหน้าที่รวบรวมประสานข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลรับเรื่องราวร้องทุกข์ข้อร้องเรียนให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ , ชี้แจงต่อสาธารณะให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข , เชิญบุคคลข้อมูลจากหน่วยงาน รับบริจาคเงิน สิ่งของตามระเบียบราชการ และรายงานสถานการณ์และความคืบหน้าต่อนายกรัฐมนตรีทุกวัน โดยจะมีการแถลงข่าวทุกวันในเวลา 14.00 น. ไม่มีการเว้นวันหยุดราชการ

ทั้งนี้เมื่อมีเหตุการณ์สำคัญจะมีการแถลงข่าวทันที ซึ่งหากประชาชนมีเรื่องร้องเรียนสามารถแจ้งผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 02-2886070-4 หรือ สายด่วน 1111 ซึ่งสามารถร้องเรียนได้ทุกกรณี เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป โดยจะมีเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์และประสานงานไปยังหน่วยงานกระทรวงนั้นๆ

นอกจากนี้ยืนยันว่า ได้มีการชี้แจงจากกระทรวงพาณิชย์ ว่าขณะนี้ยังไม่มีการกักตุนหน้ากากอนามัยใดๆทั้งสิ้น โดยได้กำชับเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจยังร้านค้า ซึ่งหากประชาชนทราบข่าวการกักตุนก็สามารถแจ้งข้อมูลมายังศูนย์นี้ได้เช่นกัน

สำหรับกรณีแรงงานไทยผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้หรือผีน้อยเดินทางกลับไทยแล้วไม่ยอมกักตัว 14 วัน ซึ่งหมายถึงว่าจะระบุตัวตนไม่ได้และไม่มีความรับผิดชอบ จะให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาตรการใหม่และจะคุมเข้มมากขึ้น ส่วนข้าราชการที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงให้สามารถหยุดงานกักตัวได้ 14 วันโดยไม่ถือว่าเป็นวันลา