จับกุมนายทุนจีนปล่อยเงินกู้ - ดอกโหด หน่ำซ้ำใครเบี้ยวประจานทั่ว พบเงินหมุนเวียนกว่า 30 ล้านบาท

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ บุกค้นอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ย่านรัชดาภิเษก หลังเปิดเป็นบริษัททวงหนี้ขนาดใหญ่ จับกุมนายหยู ตันฮวน อายุ 27 ปี สัญชาติจีน เป็นหัวหน้าใหญ่ และ นางสาวจามจุรี อายุ 22 ปี กรรมการผู้จัดการ และพนักงานกว่า 50 คน พร้อมตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ ของกลางกว่า 200 รายการ

การเข้าจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากตำรวจได้รับร้องเรียนว่า มีคนกู้ยืมเงินผ่านแอปพลิเคชั่นมือถือ บาทโลน ("BAHTLOAN") ซึ่งในการกู้ยืมเงินนี้ จะถูกหักค่าบริการทันทีจากยอดที่กู้ยืมจริง และเมื่อถึงกำหนดนัดชำระหนี้ จะมีพนักงานติดตามทวงหนี้โดยใช้คำพูดรุนแรง ส่งข้อความประจานไปยังเพื่อนๆ ของผู้กู้ จนได้รับความอับอาย นอกจากนี้ ยังคิดอัตราค่าติดตามทวงถามถึงวันละ 300 บาท

ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า มีปัญหาทางการเงินจึงโหลดแอปมาใช้ ใช้เวลาพิจารณาเพียง 1 วันเท่านั้น และหลังจากกู้มาก็ไม่มีเงินจ่าย แอปก็จะส่งข้อความไปทวงเงินกับเพื่อนใกล้ตัว หน่ำซ้ำยังส่งไปหาหัวหน้างาน ทำให้ถูกบริษัทไล่ออก

สอบสวนพนักงานในบริษัท บอกว่า พนักงานแต่ละคน มีหน้าที่เร่งรัดหนี้สิน โดยจะรับผิดชอบลูกค้าคนละ 40-60 คน และมีเงินรางวัลให้ด้วย ยิ่งทวงได้เยอะ ก็จะได้รางวัลมาก นอกจากนี้ ตรวจสอบเงินหมุนเวียนในบัญชีเงินฝากของนายหยู พบ มีจำนวนเงินเกือบ 30 ล้านบาท ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา 

บุกจับนายทุนปล่อยกู้ทวงหนี้โหด พบเงินหมุนเวียน 30 ล้าน