"เสรีพิศุทธ์" ยืนยัน มุ่งอภิปรายปมถวายสัตย์ เตรียมรับมือหากประธานสภาฯไม่ให้พูด ชื่นชมฝ่ายค้านอภิปรายดี

(26 ก.พ. 2563) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 3 ว่า วันนี้ถึงคิวอภิปรายของตนเองแล้ว คาดว่าจะได้อภิปรายในช่วงเวลา 11.00 น. - 12.00น. โดยจะใช้เวลาอภิปรายประมาณ 1 ชั่วโมง และยังคงยืนยันว่าจะอภิปรายในประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนเพราะไม่มีใครกล้าอภิปรายในเรื่องนี้

พร้อมเปิดเผยว่า ไม่ได้เตรียมรับมือกับการประท้วงของฝ่ายรัฐบาล แต่คาดว่าน่าจะต้องเตรียมรับมือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรมากกว่า เพราะประธานสภาฯสั่งห้ามไม่ให้พูดเรื่องการถวายสัตย์ แต่ยืนยันว่าหากถึงเวลาก็ต้องพูด และตนได้ดูข้อบังคับแล้วระบุว่าห้ามอภิปรายถึงประเด็นดังกล่าวโดยไม่จำเป็น ดังนั้นหากมีความจำเป็นก็สามารถอภิปรายได้

ส่วนการประเมินท่าทีฝ่ายค้านในการอภิปรายวันที่ 2 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่าสามารถรับฟังได้ ทุกคนอภิปรายดีหมด มีหลักฐานชัดเจน แต่มือของฝ่ายรัฐบาลมีมากกว่า จึงอยู่ที่ประชาชนว่าจะพิจารณาข้อมูลอย่างไร ส่วนการชี้แจงของนายกรัฐมนตรีนั้นมองว่าเพราะมีตัวช่วยเยอะ จึงมีท่าทีที่ดีขึ้น ทั้งที่การอภิปรายเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีแต่กลับมีคนอื่นมาตอบแทน แต่ในเมื่อประธานสภายืนยันว่าสามารถทำได้ ตนก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

ส่วนกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.อดีตอนาคตใหม่ เปิดเผยข้อมูลเรื่องไอโอในการอภิปรายเมื่อคืนนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปิดเผยว่า ตนยังไม่ได้ดูการอภิปราย แต่ส่วนตัวชื่นชมคนรุ่นใหม่ เพราะมีความรู้เรื่องเทคโนโลยี ขยันหาข้อมูลและรู้สึกเสียดายที่ถูกยุบพรรคไป