เลขาฯศาลยุติธรรม ระบุผู้พิพากษาคดีโอนหุ้นนายชูวงษ์ ถูกคุกคามตั้งแต่เริ่มพิจารณา ชี้เป็นเรื่องร้ายแรงครั้งแรกของศาลยุติธรรม ในการจับตัวประกันต่อรองผลคำตัดสิน

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงคดีอุ้มฆ่าพี่ชายนางสาวพนิดา ศกุนตะประเสริฐ ผู้พิพากษาอาวุโส ศาลอาญากรุงเทพใต้ และเป็นเจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้นนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างหมื่นล้าน ระบุว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 4 กุมภาพันธ์ คนร้าย 3-4 คน ได้ขับรถมาจอดบริเวณหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ ก่อนดักอุ้มพี่ชายของผู้พิพากษาขึ้นรถไป แล้วโทรศัพท์ข่มขู่ให้ผู้พิพากษาตัดสินคดีตามแนวทางที่ต้องการ โดยหลังเกิดเหตุผู้พิพากษาเข้าแจ้งความกับตำรวจทันที แต่เจ้าหน้าที่ขอให้เก็บข้อมูลเป็นความลับ เพราะเกรงจะเกิดอันตรายกับตัวประกัน กระทั่งเมื่อวานนี้ตำรวจวิเคราะห์พยานหลักฐานน่าเชื่อได้ว่าตัวประกัน คือ พี่ชายของผู้พิพากษา เสียชีวิตแล้ว จึงขอศาลออกหมายจับ พันตำรวจโทบรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ อดีต ส.ส.นครสวรรค์

ขณะที่การพิจารณาคดีโอนหุ้นมูลค่า 300 ล้านบาทของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ที่พันตำรวจโทบรรยิน ตกเป็นจำเลย ศาลอาญากรุงเทพใต้มีการนัดอ่านคำพิพากษาวันที่ 20 มีนาคมนี้ ซึ่งหลังเกิดเหตุ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีการเลื่อนการพิจารณาหรือเปลี่ยนตัวผู้พิพากษา หรือไม่ โดยขึ้นอยู่กับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่จะพิจารณาและวางแนวทาง

ทั้งนี้ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ยังกล่าวด้วยว่า เหตุการณ์นี้ ถือเป็นเรื่องร้ายแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นในศาลยุติธรรมมาก่อน ในการจับตัวประกันไปข่มขู่เพื่อต่อรองผลการตัดสินคดี ซึ่งหลังจากนี้ต้องมีการหารือเพื่อวางมาตรการเข้มงวด ในการดูแลผู้พิพากษาทั่วประเทศ

ทีมข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่เป็นจุดเกิดเหตุลักพาตัวพี่ชายผู้พิพากษา พบว่า มีการเพิ่มมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดกับบุคคลที่เข้าออกบริเวณศาล และมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบ เพื่อเตรียมพร้อมให้ใช้งานอยู่ตลอดเวลา หากเกิดเหตุร้ายหรือสถานการณ์ไม่ปกติขึ้น

ศาลยุติธรรมแจงปมคดีอุ้มพี่ชายผู้พิพากษา