"ช่อ พรรณิการ์" ในนามคณะอนาคตใหม่ เปิดเวทีอภิปรายนอกสภา แฉรัฐบาลส่อเกี่ยวข้องคดีฉาวฉ้อโกงกองทุน 1 MDB ของมาเลเซีย

นางสาวพรรณิการ์ วาณิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ชิงเปิดเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา ที่ศูนย์ประสานงานคณะอนาคตใหม่ ฝั่งธนบุรี ก่อนที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจจริงในวันพรุ่งนี้ (24-27 ก.พ.) 

โดย ใช้เวลาอภิปรายประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที อ้างว่ารัฐบาลอาจมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีอาชญากรรมการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง 1 MDB (วันเอ็มดีบี) (1Malaysia Development Berhad) หรือ กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของมาเลเซีย มีการก่อหนี้จำนวนมากในเวลา 6 ปี รวมถึงเกิดการทุจริต ยักยอกเงินจากกองทุน1 MDB โดยใช้ชื่อความสัมพันธ์นี้ว่า "พันธมิตรมืด" 

และเชื่อว่าจะเป็นวันเริ่มต้น ที่ประชาชนออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ ตอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ 

ขณะเดียวกันพรุ่งนี้ ฝ่ายค้าน จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของ พลเอกประยุทธ์ ต่อหน้าประชาชนเป็นครั้งแรก หลังไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร นานกว่า 6 ปี 4 เดือน แถมยังมีบางเรื่องที่ถูกซุกไว้ใต้พรม อีกด้วย 

ขณะที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ หลายคนจับจ้องไปที่บุคลิกในฐานะผู้นำรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ เรื่องนี้ ได้รับการยืนยัน จากนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ว่า เตรียมพบกับ ลุคใหม่ของพลเอกประยุทธ์ ให้ดี โดยเฉพาะการควบคุมอารมณ์ ในเวทีนี้ เพราะจะได้เห็นลุคใหม่อย่างแน่นอน 

ทั้งนี้ มั่นใจว่า รัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย สามารถชี้อแจงข้อกล่าวหาของตัวเองได้ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะเชื่อว่าฝ่ายค้านจะนำเรื่องในอดีตการทำงานมาอภิปราย

"ช่อ"ชิง อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา แฉรัฐบาลไทยเอี่ยวทุจริต 1MDB