เจ้าหน้าที่บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย เดินหน้ากวาดล้างสถานประกอบการ ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ที่ จ.เชียงใหม่ หลังพบว่า มีผู้ประกอบหลายแห่ง มีการลักลอบนำผลงานเพลงในเครือของบริษัทอาร์เอสไปเผยแพร่

นายธานินทร์ แก้วแกม ผู้จัดการแผนกปฏิบัติการ บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ในเครือบริษัทอาร์เอส จำกัด มหาชน นำเอกสารหลักฐานเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้เข้าดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ในพื้นที่ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์

เนื่องจากยังพบว่า มีสถานประกอบการร้านอาหาร สวนอาหาร ผับ เทค บาร์ คาราโอเกะ มีการลักลอบนำผลงานเพลงในเครือบริษัทอาร์เอสไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต

นายธานินทร์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะนำเอกสารหลักฐานส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน บริษัทเคยแจ้งเตือน และให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการไปแล้ว แต่พบว่า หลายแห่งยังเพิกเฉยไม่ปฏิบัติหรือแก้ไขให้ถูกต้องตามกฏหมาย

ทั้งนี้ หากพบว่า ผู้ประกอบการที่ถูกแจ้งความ ทั้ง สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ และ สภ.เมืองเชียงใหม่ ยังเพิกเฉย ทางฝ่ายกฏหมาย จะนำหลักฐานทั้งหมดฟ้องคดีต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาด้วยตนเองเช่นกัน เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ตระหนักในเรื่องของการบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจัง

เบื้องต้น ฝ่ายกฏหมายของบริษัท จะดำคดีกับผู้ประกอบการตามกฎหมาย ตามความผิด พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ในฐานความผิดละเมิดลิขสิทธิ์ ของผู้อื่นเพื่อการค้าโดยยังไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ประกอบการฯ ที่ทางเจ้าหน้าที่เคยเข้าไปรวบรวมพยานหลักฐานไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งในจังหวัดน่าน จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และ จังหวัดอื่นๆ ที่เห็นข่าวดังกล่าวนี้แล้ว ให้ประสานงานติดต่อกลับมายังบริษัท เพื่อขออนุญาตใช้ผลงานเพลงของบริษัท ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย