เจ้าหน้าที่บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย เดินหน้ากวาดล้างสถานประกอบการ ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังพบว่า มีผู้ประกอบหลายแห่ง มีการลักลอบนำผลงานเพลงในเครือของบริษัทอาร์เอส ไปเผยแพร่

นายเรืองเดช รินอินทร์ ผู้จัดการแผนกปฏิบัติการ บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ในเครือบริษัทอาร์เอส จำกัด มหาชน นำเอกสารหลักฐานเข้ามอบต่อพนักงานสอบสวน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะพื้นที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ และ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ หลังพบว่า มีสถานประกอบการร้านอาหาร สวนอาหาร ผับ เทค บาร์ คาราโอเกะ มีการลักลอบนำผลงานเพลงในเครือบริษัทอาร์เอส ไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต

นายเรืองเดช เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะนำเอกสารหลักฐานส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน บริษัทพบว่า มีผู้ประกอบการจำนวนมาก ยังเพิกเฉยไม่ปฏิบัติหรือแก้ไข ให้ถูกต้องตามกฏหมาย และยังมีการลักลอบใช้ผลงานเพลงในเครือของบริษัทอาร์เอส ไปทำการเผยแพร่ ให้ปรากฏต่อสาธารณชน หรือประชาชนที่เข้าไปใช้บริการ

ภายในสัปดาห์นี้ ทางฝ่ายกฏหมายฯ จะนำหลักฐานการละเมิดฯ ทั้งหมด ไปดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ตระหนัก ในเรื่องของการบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจัง

เบื้องต้น ฝ่ายกฏหมายของบริษัท จะดำเนินคดีกับผู้ประกอบการตามกฎหมาย ตามความผิด พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ในฐานความผิดละเมิดลิขสิทธิ์ ของผู้อื่นเพื่อการค้าโดยยังไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ประกอบการฯ ที่ทางเจ้าหน้าที่เคยเข้าไปรวบรวมพยานหลักฐานไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งในจังหวัดน่าน จังหวัดเชียงราย และจังหวัดอื่นๆ ที่เห็นข่าวดังกล่าวนี้แล้ว ให้ประสานงานติดต่อกลับมายังบริษัท เพื่อขออนุญาตใช้ผลงานเพลงของบริษัท ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

เดินหน้ากวาดล้างสถานประกอบการละเมิดลิขสิทธิ์เพลง