คุณแม่โพสต์เตือนภัย ซื้อสมาร์ทวอทช์เด็กให้ลูก แค่ชาร์ตไฟวันแรก เกิดประกายไฟลุกไหม้พังเสียหายทั้งเรือน

กลุ่มควันสีเทาดำลุกไหม้จากตัวเครื่องนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ สำหรับเด็ก จนพังเสียหายทั้งหมด เป็นคลิปที่คุณแม่รายหนึ่ง โพสต์เตือนภัยลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า สั่งซื้อสมาร์ทวอทช์ให้ลูก ผ่านเพจเฟซบุ๊กแห่งหนึ่ง เนื่องจากมีประโยชน์หลายด้าน เช่น โทรเข้าออก และตรวจสอบสถานที่ลูกอยู่ได้

แต่ระหว่างชาร์ตแบตเตอรี่ เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น อยู่ดีๆ มีประกายไฟที่ด้านในตัวเครื่องสมาร์ทวอทช์ ทำให้ไฟลุกไหม้ขึ้นเล็กน้อย ด้วยความตกใจ จึงใช้ผ้าห่อนาฬิกา โยนออกนอกบ้าน กระทั่งไฟดับเอง

จากการตรวจสอบ พบตัวเรือนหน้าปัดพลาสติก ถูกความร้อนเผาไหม้ จนหลอมละลาย หลังเกิดเหตุแจ้งเรื่องไปยังเพจที่สั่งซื้อ ที่ยอมคืนเงินให้ทั้งหมด เบื้องต้นต้องการนำเรื่องมาเผยแพร่ เพื่อเตือนภัยเนื่องจากสมาร์ทวอทช์รุ่นนี้ มีจำหนายแพร่หลาย

นายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า สาเหตุเดียวที่ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ในสมาร์ทวอทช์ เพราะแบตเตอรี่ลัดวงจร เนื่องจากเป็นตัวเก็บประจุ ที่มีการถ่ายเทประจุตลอดเวลา

ฉะนั้นหากแบตเตอรี่ไม่ได้มาตรฐาน เกิดการลัดวงจร จะทำให้มีความร้อนสูงมาก จนไฟลุกไหม้ในที่สุด

หลังเรื่องราวถูกเผยแพร่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมาก แสดงความเห็นหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่มองว่า สาเหตุเกิดจากสมาร์ทวอทช์เรือนดังกล่าว ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่

 

 

คุณแม่โพสต์เตือนภัย! ซื้อสมาร์ทวอทช์ให้ลูก แค่ชาร์ตไฟวันแรก ไฟลุกไหม้พังทั้งเรือน