"ศรีสุวรรณ" ร้องผู้ตรวจการฯ สอบ "บิ๊กตู่" ชูสัญลักษณ์ "มินิฮาร์ท" ชี้ไม่เหมาะสมกับกาลเทศะ พร้อมจวก "พุทธิพงษ์" ต่อต้านเฟคนิวส์ แต่ปล่อยข่าวปลอมเสียเอง

วันที่ 14 ก.พ. 2563 ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบเหตุใน 5 ประเด็นที่เกี่ยวพันกับการการปล้นปืนจากกองพันกระสุนที่ 22 กองทัพภาคที่ 2 มายิงกราดในพื้นที่เมืองโคราช จนเป็นเหตุให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐเสียชีวิตจำนวนมาก

พร้อมขอให้ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาพที่ 2, พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ประเด็นแรกขอให้ตรวจสอบระบบและมาตรการในการรักษาความปลอดภัยในค่ายทหาร เนื่องจากผู้ก่อเหตุเข้าไปปล้นปืน กระสุน และรถยนต์ออกมาใช้ก่อเหตุ สะท้อนให้เห็นถึงมาตรการในการรักษาความปลอดภัยที่ไม่มีประสิทธิภาพ

2.มีความล้มเหลวบกพร่องในการสื่อสาร ประสานงานสกัด ไม่ให้คนร้ายนำอาวุธปืนที่ปล้นไปใช้ก่อเหตุอาชญากรรม เนื่องจากเหตุปล้นปืนเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.30 น. จากนั้นคนร้ายได้ตระเวนก่อเหตุ ที่วัดป่าศรัทธารวม จนไปถึงห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช หากกองทัพบกมีระบบที่ดีจะสามารถประสาน สั่งการสกัดไม่ให้คนร้ายเดินทางไปจุดหมายได้

3.ขอให้ตรวจสอบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ซึ่งตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เพื่อระงับเหตุการณ์ในห้างเทอร์มินอล 21 โคราช แต่ยังปล่อยให้สื่อมวลชน และประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้าไปในพื้นที่วิกฤต และในการปฏิบัติการยังปรากฏภาพ ร.ต.อ.ชานันท์ ชัยจินดา บุตรชายของ ผบ.ตร. ไปร่วมปฏิบัติการอยู่ด้วย จึงขอตั้งข้อสังเกตว่า มีการเลือกปฏิบัติในการบังคับบัญชา เพื่อให้ ร.ต.อ.ชานันท์ มามีบทบาทในการปฏิบัติการสำคัญ

4.การปล่อยให้ค่ายทหาร หรือพื้นที่กองทัพเป็นสถานที่ประกอบธุรกิจ จนนำมาสู่การก่อเหตุฆาตกรรม สะท้อนถึงการใช้อำนาจโดยไม่ชอบของผู้บังคับบัญชา ไม่มีมาตรการตรวจสอบถ่วงดุล ไม่มีผู้ตรวจการทหารคอยทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใต้บังคับบัญชา

และ 5.ขอให้ตรวจการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จของ นายพุทธิพงษ์ ซึ่งออกมาให้ข่าวว่า กระทรวงได้ประสานกับเฟซบุ๊กเพื่อบล็อกบัญชีของคนร้าย ขณะที่เฟซบุ๊กออกแถลงการณ์ว่าไม่ได้รับการประสานใด ๆ จากกระทรวงดีอีเอส การบล็อกบัญชีเป็นการดำเนินการของเฟซบุ๊กเอง ชี้ให้เห็นว่ากระทรวงดีอีเอส ซึ่งต่อต้านข่าวปลอมมาโดยตลอด แต่กลับมีพฤติการณ์เป็นเฟคนิวส์

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ยังเรียกร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบการแสดงพฤติกรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่โบกมือยิ้มแย้มทักทายกับประชาชน หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โคราช พร้อมแสดงสัญลักษณ์มือ "มินิฮาร์ท" ซึ่งไม่เหมาะสมกับกาลเทศะ เพื่อให้ผู้ตรวจเตือนไปยัง ครม. ว่าได้มีพฤติกรรมเลียนแบบ เพราะสะท้อนให้เห็นถึงจริตสังเคราะห์ของผู้กระทำที่บกพร่อง