ตำรวจจับกุมขบวนการรับจ้างอุ้มบุญ พร้อมผู้ต้องหา 9 คน และ ยังสามารถยึดทรัพย์ได้อีกกว่า 150 ล้านบาท

พลตำรวจตรี ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำกำลังตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ และ ตำรวจกองบังคับการตำรวจ มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 เปิดปฏิบัติการทลายเครือข่าย "แม่อุ้มบุญ" ที่รับจ้างตั้งครรภ์ ก่อนส่งเด็กทารกไปยังประเทศจีน กว่า 10 จุด

จุดแรก เข้าตรวจค้นหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่ง ในซอยนาคนิวาส 37 เขตลาดพร้าว พบ "นาย จ้าวหลาน" (ผู้บงการ) ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา "สมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และ ร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทน เพื่อประโยชน์ทางการค้า

ก่อนขยายผลไปตรวจค้น จุดที่ 2 ในหมู่บ้านเดียวกัน พบในบ้านมีหญิงสาว อยู่รวมกัน 7 คน และ เด็กทารกแรกเกิด เพศชาย 1 คน ที่น่าตกใจคือหญิงสาวทั้ง 7 คน ได้รับการฝังไข่แล้ว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังไปตรวจค้นบ้านพัก ภายในซอยทาวน์อินทาวน์ 9 ที่เปิดเป็นอาคารสำนักงาน พบบริเวณชั้น 2 และ 3 ถูกซอยแบ่งเป็นห้องพัก รวม 7 ห้อง ในห้องพักชั้น 2 พบ เด็กหญิงอายุประมาณ 4 เดือน ซึ่งชายที่อยู่ในบ้านพัก อ้างว่า เป็นลูกของตนเอง แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ

ก่อนขยายไปตรวจค้นอาคารสูง 4 ชั้น ห่างจากอาคารสำนักงาน 200 เมตร พบ หญิงสาวอีก 6 คน บางคนยอมรับว่า พึ่งได้รับการฝังตัวอ่อนเข้าไปในครรภ์

พลตำรวจตรีต่อศักดิ์ เปิดเผยว่า ขบวนการดังกล่าวมีนายทุนชาวจีน เป็นผู้จ้างวานกลุ่มนายทุนไทย ให้ติดต่อหญิงสาวมารับจ้างตั้งครรภ์ โดยจะได้ค่าตอบแทน 3 แสน - 4 แสน 5 หมื่นบาท ต่อการตั้งครรภ์ 1 ครั้ง ถ้าเป็นแฝดก็จะได้เงินมากขึ้น

จากนั้นกลุ่มนายทุนจะพาหญิงไทยไปฝังตัวอ่อนที่ประเทศลาว หรือ กัมพูชา ก่อนพามาฝากครรภ์ และ คลอดที่ไทย แต่บางรายก็จะไปคลอดที่จีน โดยขั้นตอนทั้งหมดนายทุนจะเป็นผู้ดำเนิน ทั้งการจัดการเอกสาร รวมถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมด เมื่อคลอดเด็กออกมาแล้ว หญิงไทยถึงจะได้รับค่าตอบแทน

ขบวนการนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 พบ หญิงไทยรับจ้างตั้งครรภ์ ตามต่างจังหวัด ไม่ต่ำ 100 ราย และ น่าจะมีเด็กที่คลอดจากการอุ้มบุญแล้ว ไม่ต่ำกว่า 50 คน

สรุปวันนี้ตำรวจช่วยเหลือเด็กที่เกิดจากแม่อุ้มบุญได้ 2 ราย เป็นเด็กแรกเกิดอายุ 22 วัน และเด็กทารกอายุ 4 เดือน พร้อม จับกุมผู้ต้องหาได้ 9 ราย ยึดทรัพย์สินได้อีกทั้งหมดกว่า 150 ล้านบาท

ทีมข่าวช่อง 8 ยังได้ไปพูดคุยกับ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หมู่บ้านหรู ซอยนาคนิวาส 37 บอกว่า เห็นบ้านหลังดังกล่าวมีผู้หญิงอยู่ด้วยกันประมาณ 7 - 8 คน แต่ไม่ทราบว่าใช้เป็นสถานที่อุ้มบุญ เพราะ ไม่พบอะไรที่ผิดสังเกตุ แต่เคยเห็นว่าจะมีรถตู้ คอยมารับ-ส่งผู้หญิงที่อยู่ในบ้านนี้ บ่อยครั้ง

หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินคดีกับกลุ่มนายหน้า แพทย์ และ บุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และ จะดำเนินคดีกับผู้ที่โฆษณา ชักชวนให้หญิงมารับจ้างอุ้มบุญ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย พร้อมประสานไปกับทางการจีน เพื่อพิสูจน์ทราบว่าเด็กที่เกิดจากการอุ้มบุญได้ออกไปเพื่อประโยชน์ด้านใด - หากพบว่านำไปค้ามนุษย์ ขายอวัยวะก็จะได้แจ้งข้อหาเพิ่มเติม

 บุกทลาย "แก๊งอุ้มบุญข้ามชาติ" พบหญิงรับจ้างท้อง 30 คน