โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เผย พรรคพร้อมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันมั่นใจในความบริสุทธิ์คดีเงินกู้ 191 ล้าน

วันที่ 13 ก.พ. 2563 น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้องที่พรรคอนาคตใหม่ ขอให้เปิดการไต่สวน พยาน 17 ปาก ในคดีเงินกู้ 191 ล้าน แต่ได้ขยายวันให้พยานส่งคำชี้แจงจากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันนี้ เป็นภายในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ โดยไม่เลื่อนวันวินิจฉัย ยังคงใช้วันที่ 21 กุมภาพันธ์เหมือนเดิม

โดยน.ส.พรรณิการ์ ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญ พยายามแสดงให้สาธารณชนเห็นว่าศาลมีความเป็นธรรมในการพิจารณา โดยขยายเวลาเพิ่มอีก 5 วัน เพื่อให้พรรคอนาคตใหม่ทำคำชี้แจง แต่ยังมีสิ่งที่น่าสงสัยว่าการให้ส่งเอกสารภายในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นั้น จะทำให้เกิดความเป็นธรรมจริงหรือไม่ และเหตุใดจึงไม่มีการไต่สวนพยานทั้ง 17 คนต่อสาธารณะ ทั้งที่กรณีเอกสารหลุดมีคำวิพากษ์วิจารณ์มากมาย

ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ ตั้งข้อสังเกตในการขยายเวลาครั้งนี้ใน 2 ประเด็น คือ คดีนี้มีพยาน 4 คนที่เป็นพยานนำ ซึ่งเป็นคนของพรรคอนาคตใหม่ แต่อีก 13 คนเป็นเจ้าหน้าที่ กกต. พรรคอนาคตใหม่ ไม่สามารถทำคำชี้แจงได้ จำเป็นต้องใช้อำนาจศาลในการไต่สวน ประเด็นที่สองคือ ต่อให้พรรคอนาคตใหม่ ทำคำชี้แจงครบทั้ง 17 คน และส่งทันภายในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ แต่ระยะเวลาเพียง 3 วันก่อนมีคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาคำชี้แจงได้ถ่องแท้หรือไม่

นอกจากนี้ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังเรียกร้องให้ประชาชนจับตาดูคำวินิจฉัยในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ โดยสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ทั้งหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ทั้งหมด จะติดตามการอ่านคำวินิจฉัยอยู่ในที่ทำการพรรค ไม่เดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันคดีเงินกู้เป็นการทำตามขั้นตอนของกฎหมาย เปิดเผยต่อสาธารณชนมาตลอด ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร พรรคอนาคตใหม่พร้อมยอมรับ