ผบ.ทบ.ขออย่าด่ากองทัพบก-ทหาร จะเสียกำลังใจ ให้มาด่าผมคนเดียว ย้ำตั้งแต่จ่ายิงปืนนัดแรก เขาไม่ใช่ทหารอีกต่อไป แต่เป็นอาชญากร ยอมรับมาตารฐานการดูแลอาวุธไม่เท่ากันทุกหน่วย

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก แถลงแสดงความเสียใจต่อครอบครัวประชาชน ตลอดจนข้าราชการที่ต้องเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ และแสดงความเสียใจต่อประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยได้ย้ำว่า ตั้งแต่จ่ายิงปืนนัดแรก เขาไม่ใช่ทหารอีกต่อไป แต่เป็นอาชญากร เหตุอาชญากรรม เป็นหน้าที่ของตำรวจซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนสาเหตุและมูลเหตุ คือไม่ได้รับความเป็นธรรม จากผู้บังคับบัญชาและเครือญาติ กรณีซื้อขายที่ดิน ผิดสัญญาในเรื่องผลตอบแทน รายละเอียดจะสืบต่อไปว่าใครคือผู้เกี่ยวข้อง การผิดสัญญา ทำให้เกิดแรงจูงใจให้ก่อเหตุ

ขณะที่ผู้ก่อเหตุปฏิบัติราชการในหน่วยนั้น และชำนาญในพื้นที่ จึงรู้ว่าจะไปหยิบอะไรที่ไหน จะทำลายอะไรอย่างไรและยังยอมรับว่าหลายๆหน่วย เรื่องมาตรฐานการดูแล อาจไม่เท่ากัน ต้องทำให้ดีเท่ากันทุกหน่วย

ทั้งนี้ กองทัพบก นอกเหนือจะเยียวยาทหารที่ปฏิบัติหน้าที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ อย่างเต็มที่ เกินกว่าที่จะได้รับตามสิทธิและสวัสดิการแน่นอน เพราะได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ เราได้เตรียม รพ.ค่ายสุรนารี พร้อมดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ เยียวยา และประชาชนที่เสียชีวิต ทางกองทัพบก ยินดีรับครอบครัวเข้ารับราชการของกองทัพบก โดยไม่มีข้อแม้

ผบ.ทบ." หลั่งน้ำตาขอโทษเหยื่อกราดยิงโคราช - รับสาเหตุมาจาก "ความไม่เป็นธรรม"