พระพยอม ให้แง่คิด ถวายสังฆทานอย่างไรให้ได้บุญ หลังพระโพสต์รีวิวสังฆทานไร้คุณภาพ

พระครูบุญญาภิราม หรือ พระอาจารย์แดง เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อัดคลิปวีดิโอแกะกล่องสังฆทานแบบสดๆ ลักษณะคล้ายกับการรีวิวสินค้า โดยพูดว่า รู้ว่าญาติโยมมีความตั้งใจดีที่จะถวายสังฆทาน

แต่เมื่อเปิดสังฆทานดู พบน้ำดื่ม 1 ขวด สำลีราคาประมาณ 5 บาท กล่องน้ำขิงสำเร็จรูป แต่มีแค่ซองเดียว ราคาน่าจะ 3 บาท และยาอม 1 ซอง รวมๆ แล้วบวกกับค่ากล่องด้วย ไม่น่าเกิน 25-30 บาท

พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้แง่คิดพุทธศาสนิกชนที่จะนำสังฆทานมาถวายว่า ควรจะสำรวจวัดที่จะไปทำบุญว่า ต้องการอะไร ขาดแคลนอะไร แล้วหาสิ่งของไปถวาย แต่แม้ว่าวัดไม่ได้ขาดสิ่งใด แต่สิ่งถวายนั้นห็ควรเป็นสิ่งที่ทางวัด หรือพระใช้สอยเป็นประจำ มีคุณภาพ ไม่ใช่ถวายสบงผ้าบางเฉียบ พระใส่เดินออกกลางแจ้งก็ใจหวิว

หรือสิ่งของหมดอายุ พระฉันไปก็ท้องเสีย ทำบุญแบบนี้ก็ไม่เกิดประโยชน์ และธูปเทียนเดี๋ยวนี้ก็เกินแล้ว เพราะหลายวัดเปลี่ยนมาใช้แบบไฟฟ้า ประหยัดและลดมลภาวะ

สำหรับความเชื่อที่ว่า โยนเหรียญลงใบบัวยักษ์ โยนใส่หลังเต่า หรือโยนลงสระน้ำ ตามความเชื่อว่าจะเสริมโชคลาภ หรือว่าสัตว์เหล่านี้จะนำพาโชคลาภเงินทองมาให้

พระพยอม อธิบายว่าเป็นความเชื่อของคนที่ไม่ฉลาด ทำบุญไม่เป็น เพราะเงินที่โยนไปนั้นสูญเปล่า ไม่เกิดประโยชน์ ไม่ได้ช่วยต่อชีวิต แต่เป็นการทำลายชีวิต ทำลายธรรมชาติ เพราะฉะนั้นไม่ได้บุญแน่นอน

พระพยอม บอกอีกว่า ตามหลักพระพุทธศาสนา ไม่เคยมีประเพณีหรือความเชื่อแบบนี้ แต่ปัจจุบันกลายเป็นพุทธพาณิชย์ หลอกล่อให้คนงมงาย   ทำบุญต้องคิดไตร่ตรองให้ดี ทำบุญอย่างก้าวหน้า แต่ก็ไม่ใช่ก้าวหน้าจนเกินไป เช่น ถวายสังฆทานออนไลน์ ย้ำว่า ทำบุญต้องทำให้ได้ประโยชน์ คนทำได้บุญ คนรับบุญได้ประโยชน์นำไปใช้สอยได้

พระพยอม แนะ ถวายสังฆทานอย่างไร "พระได้ใช้ คนได้บุ