"ดอน" ยืนยัน จีนยังไม่ให้ประเทศใดอพยพคนออกจากอู่ฮั่น ระบุยังไม่ถึงขั้นต้องยกเลิกวีซ่าจีนเข้าไทย ชี้ตอนโรคซาร์สระบาดก็ไม่เคยยกเลิก

นายดอน ปรมัตถ์วินัยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงการพาตัวคนไทยทั้ง 64 คน จากอู่ฮั่นกลับประเทศไทย ว่า มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด และทราบว่าทั้ง 64 คน ปลอดภัยดี และได้ให้สถานทูตในกรุงปักกิ่งประสานคนไทยในอู่ฮั่นตลอด มีแพทย์คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

ส่วนการพาตัวกลับบ้าน ขณะนี้ทางการจีนมีการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ ไม่ให้มีใครเข้าออกนครอู่ฮั่น ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการที่ดี และเมื่อปี 2546 ที่มีการระบาดของโรคซาร์ส ทางการจีนก็ดำเนินการเช่นนี้ ซึ่งการปิดเมือง เป็นมาตราการที่ได้ผลและดีที่สุด จีนจึงขอความร่วมมือทุกประเทศ ยังไม่ให้มีการเข้าออกพื้นที่ เพื่อให้มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และทางการจีนได้รับปากว่าจะดูแลคนต่างประเทศในอู่ฮั่นให้ดีที่สุด จึงขอยืนยันว่า ตอนนี้ไม่มีประเทศใดได้รับอนุญาตให้ อพยพคนของตนเองออกจากนครอู่ฮั่น ข่าวที่ออกมาน่าจะเป็นเพียงความต้องการของประเทศนั่นๆ และน่าจะเป็นเพียงการเตรียมความพร้อมเหมือนไทย แต่จีนก็ยังพิจารณาอยู่

นายดอน ยังระบุอีกว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องยกเลิกวีซ่าของคนจีน เพราะจีนเองก็ปิดเมืองไปแล้ว และมีการตรวจสอบตั้งแต่สนามบินต้นทาง ที่สำคัญเวลาที่มาขอวีซ่ากับสถานทูตก็ได้มีการคัดกรองอย่างละเอียด และที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยมีการปิดกั้นการเข้าประเทศ อย่างช่วงที่โรคซาร์สระบาด ไทยก็ไม่เคยปิด และไม่เคยยกเลิกวีซ่าจากจีน