"ประยุทธ์" สาธิตสวมหน้ากากถูกวิธี ป้องฝุ่น-โคโรนา สั่ง ตม. ตั้งวอรูม ย้อนถามสมควรหรือไม่ ถ้าปิดประเทศ แต่ย้ำเมื่อมีคนเข้ามา ก็ต้องคัดกรองอย่างเข้มงวด ยังไม่ได้รับรายงานทหารเรือดำน้ำ 20 นาย จากจีนกลับไทยแล้ว

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ โดยก่อนการประชุมมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำปลัดกระทรวง และคณะทำงาน ขึ้นไปพบพลเอกประยุทธ์ ที่ห้องทำงาน บนตึกไทยคู่ฟ้า ในเวลา 08.15 น. เพื่อรายงานสถานการณ์การควบคุมไวรัสโคโรนา นานกว่า 30 นาที

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการต่างๆ ที่มาจัดแสดง อาทิ รวมพลังสู้ "ฝุ่น PM 2.5" ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้มารณรงค์ พร้อมเชิญชวนสวมหน้ากากอนามัย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้ทดสอบแอพพลิเคชั่นวัดค่ามาตรฐานฝุ่นละออง รวมถึงแนะนำการลดสาเหตุ ของการเกิดฝุ่นละออง และย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก พร้อมสาธิตการสวมหน้ากากทั้งแบบธรรมดา และ N95 ที่ถูกวิธี พร้อมสั่งการให้ควบคุมราคาหน้ากากอนามัยให้ได้มาตรฐาน พร้อมระบุ ขณะใส่หน้ากาก ตน ยิ้มอยู่ ซึ่งเวลาดูนายกฯ โมโห หรือไม่โมโห ก็ให้ดูที่ตา แต่ขณะนี้ใส่หน้ากากอยู่ ก็ยังยิ้ม พร้อมกล่าวว่าขณะนี้ได้สั่งการ และเพิ่มเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ในการเคลื่อนย้ายคน การตรวจสอบคัดกรอง ทั้งนี้ได้สั่งการให้ ตม. ตั้งวอรูมเพื่อประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุข เป็นการชั่วคราว โดยให้ทุกหน่วยงานทำงานประสานกันอย่างบูรณาการ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางโดยรถสาธารณะนั้นก็ต้องช่วยกัน ป้องกัน และดูแลตนเองด้วย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีย้ำ เราต้องให้ความเชื่อมั่นกับทางการจีนด้วย ที่กำลังสั่งห้ามคนออกนอกประเทศ แต่ประเทศไทย ก็ต้องเตรียมพร้อม ส่วนจะปิดประเทศหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีย้ำว่าสมควรหรือไม่ แต่ตอนนี้ยังไม่ใช่ก็ต้องให้ความเชื่อมั่นกับทางการจีนด้วย เมื่อมีคนเข้ามาแล้ว ก็ต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมนำทีมแพทย์ทหาร เข้ามาช่วยเหลือ กระทรวงสาธารณสุขอีกทางหนึ่ง ที่ขณะนี้ทำงานอย่างหนัก โดยได้ตั้งจุดตรวจเพื่อคัดกรองขั้นต้นบุคคล ซึ่งเป็นการทำงานทุกมิติ ครอบคุม และให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลสามารถควบคุมการระบาดไวรัสโคโรนา ได้ แต่ทุกภาคส่วนต้องมาช่วยเหลือกัน ยอมรับในสิ่งที่ต้องแก้ไขและเพิ่มเติม และขออย่านำปัญหานี้ไปเป็นปัญหาทางการเมือง เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลทำเต็มที่แล้ว

ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลไทยได้เตรียมความพร้อมที่จะรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นกลับ ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 64 คน แต่ก็ต้องเห็นใจทางการจีน ที่กำลังควบคุมบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ ไม่ให้ออกมานอกประเทศมาแพร่สู่คนอื่น ซึ่งทั้งหมดขึ้นบัญชีไว้หมดแล้ว พร้อมเมื่อไหร่ก็สามารถกลับมาประเทศไทยได้

ส่วนข่าวทหารเรือที่ไปทำการฝึกเรือดำน้ำ ในประเทศจีน ซึ่งกลับมาแล้วนั้น ตนเองยังไม่ได้รับรายงาน และเมื่อมาถึงประเทศไทยก็ต้องมีการตรวจร่างกายเป็นธรรมดา เพราะมาจากเมืองต่างๆ ในประเทศจีน ก็ต้องถูกตรวจสอบหมด

เมื่อถามว่ามีการวิจารณ์ว่าทำไมทหารกลับได้แต่นักศึกษากลับไม่ได้นั้นนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า เป็นคนละเรื่องกัน ก่อนสั่งการให้ไปหาคำตอบ ว่าทำไมทหารกลับได้ เพราะเขาแข็งแรงใช่ไหม และผ่านการคัดกรองแล้ว ถึงอนุญาตให้กลับได้