กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมหารือฉุกเฉิน รวมถึงพิจารณาแผนอพยพพาคนไทย ออกจากอู่ฮั่น

พรุ่งนี้เวลาประมาณ 15.00 น. กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center- RRC) เพื่อเตรียมแผนเผชิญเหตุเพื่อช่วยเหลือคนไทยในจีน โดยจะเชิญผู้แทนหน่วยราชการ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม หารือถึงแผนการเผชิญเหตุในการอพยพคนไทยออกจากเมืองอู่ฮั่น

โดยในการประชุมจะมีการเชิญผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตไทย และสถานกงสุลใหญ่ที่ประจำอยู่ทุกแห่งในประเทศจีน ร่วมประชุม โดยผ่านระบบการสื่อสารผ่านทางไกลหรือเทเลคอนเฟอร์เรนซ์ด้วย เพื่อสอบถามสถาการณ์ภาพรวมของโรคและจำนวนคนไทยที่อาศัยอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นระบุว่ามีคนไทยอาศัยอยู่ที่เมืองอู่ฮั่นไม่ถึง 100 คน โดยหากคณะทำงานประชุมและสรุปผลว่าสถานการณ์ของโรคในเมืองอู่ฮั่นมีความรุนแรงรัฐบาลไทยอาจจะมอบหมายให้กองทัพนำใช้เครื่องบินทหาร ซี-130 บินเข้าไปรับคนไทยในอู่ฮั่นกลับประเทศไทยทันที

ทีมข่าวสอบถามเพิ่มเติมจาก นางสาว บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ทราบว่า ความชัดเจนเรื่องการอพยพคนหรือไม่ ต้องรอผลการประชุมในวันพรุ่งนี้ แต่เบื้องต้นจากการตรวจสอบทราบว่าคนไทยที่อยู่ในอู่ฮั่นมีประมาณ 60 คน ทั้งนักศึกษาและคนทั่วไป เบื้องต้นยังพบคนไทยในอู่ฮั่นติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่อย่างใด

กต.เตรียมประชุมพิจารณาแผนอพยพคนไทยออกจากประเทศจีน