สาธารณสุขประจวบคีรีขันธ์ ยังไม่ยืนยันนักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนา เหตุต้องรอผลจากห้องปฏิบัติการของ 2 หน่วยงาน

การตรวจสอบกรณีหญิงวัย 73 ปี อาชีพผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชนในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์จากจีน มีอาการป่วยขณะเดินทางมาที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ล่าสุดนายคมสัน ไชยวรรณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่าขณะนี้ผลตรวจสอบจากห้องปฏิบัติการที่ตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยยังไม่ออก จึงไม่สามารถระบุได้ว่านักท่องเที่ยวหญิงคนดังกล่าว ป่วยด้วยโรคปอดอักเสบมีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือไม่ จึงต้องรอผลตรวจจากห้องปฏิบัติการทั้งสองแห่งก่อน และต้องรอประกาศผลโดยผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่การตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ทราบว่าหญิงคนดังกล่าวเดินทางมาพร้อมเพื่อนอีก 1 คน และมาพบครอบครัวชาวจีนอีก 4 คน ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง

ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งว่า ผู้ป่วยคนดังกล่าวซึ่งเข้านิยามเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เดินทางมาถึงสนามบินดอนเมือง เมื่อ 19 มกราคม

โดยเช่าเหมารถแท็กซี่มาเข้าที่โรงแรมแห่งหนึ่งในหัวหิน และเริ่มมีอาการป่วย อาการไข้ ไอ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ตั้งแต่ 20 มกราคม และเข้ารักษาครั้งแรกที่โรงพยาบาลเอกชน วันที่ 23 มกราคม ทางโรงพยาบาลรักษาและแยกผู้ป่วยในห้องแยกโรค และเก็บสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เมื่อ 24 มกราคม

ยังไม่ยืนยันหญิงจีนที่ประจวบฯ ติดเชื้อไวรัสโคโรนา