ส.ส.พลังประชารัฐ ชี้แจงภาพเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันว่า ไม่อยากให้เรียกว่า เป็นการเสียบบัตรแทนกัน เพราะแค่ช่วยเพื่อนลงคะแนนเท่านั้น

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ พร้อมด้วยนางสาวภริม พูลเจริญ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็น ส.ส.ที่ปรากฎภาพเสียบบัตรในช่องลงคะแนนมากกว่า 1 ใบ ในที่ประชุมสภาฯ ระหว่าง โหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63 แถลงข่าวชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ไม่ได้เป็นการเสียบบัตรแทนกัน แต่เป็นการช่วยเพื่อนสมาชิก

เนื่องจากเครื่องลงคะแนนไม่เพียงพอ และเพื่อนสมาชิก ไม่สามารถเอื้อมมือเข้ามาเสียบบัตรเองได้ จึงช่วยนำบัตรมาช่วยลงคะแนนให้ ซึ่งการลงคะแนน ก็เป็นไปตามเจตนารมณ์ของเพื่อนสมาชิก และยืนอยู่ในห้องประชุมด้วย

ส่วนที่ปรากฎภาพเช่นนี้ออกมา เนื่องจากความไม่พร้อมของห้องประชุม และช่องลงคะแนนของพรรคพลังประชารัฐมีเพียง 68 ช่อง หากเพื่อนสมาชิกวิ่งอ้อมมาลงคะแนน ในเวลาที่จำกัด อาจทำให้พลาดการลงคะแนนในครั้งนั้นได้

เรื่องนี้ทำให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงกับถอนหายใจ ระหว่างที่ให้สัมภาษณ์กับนักข่าว พร้อมระบุว่า เรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ตาม หากรู้ว่า ผิดกติกาของสภาฯ

จากนี้ ต้องหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณว่า จะทำอย่างไร เพราะอาจกระทบต่องบลงทุนหลายแสนล้านบาท และก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญว่า จะพิจารณานานหรือไม่หรือไม่ ซึ่งจะทำให้งบประมาณล่าช้าออกไปอีก

"ส.ส.พปชร." แถ!! แค่ช่วยเพื่อนลงคะแนน ไม่ใช่เสียบบัตรแทน