เปิดคำสารภาพ ผอ.กอล์ฟ อ้างก่อเหตุกราดยิงชิงทอง เพราะติดหนี้ และมีปัญหาส่วนตัว เผยไม่ได้ตั้งใจฆ่า แค่อยากเปิดทางขู่ให้กลัว

พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมแถลงข่าวการจับกุมนายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ ผอ.กอล์ฟ อายุ 38 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสิงห์บุรี ผู้ต้องหาคดีชิงทอง ที่ร้านทองแห่งหนึ่ง ในห้างสรรพสินค้าจังหวัดลพบุรี และก่อเหตุยิงประชาชนเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 4 คน

การแถลงข่าวครั้งนี้ ตำรวจไม่ได้นำตัวผู้ต้องหา มาปรากฎตัวต่อหน้าสื่อมวลชน แต่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ต่อสายโฟนอิน ให้ผู้ต้องหาตอบคำถามด้วยตัวเอง

ผอ.กอล์ฟ เปิดปากรับสารภาพถึงมูลเหตุจูงใจ ที่ทำให้ก่อเหตุครั้งนี้ว่า เกิดจากปัญหาส่วนตัว และปัญหาเรื่องการเงินของตัวเอง ส่วนที่ยิงผู้อื่นนั้น เป็นความไม่ตั้งใจ แค่ต้องการยิงเพื่อเปิดทาง

ส่วนที่ยิงสาวร้านทองถึง 4 นัด เนื่องจากตอนที่ปีนขึ้นไปบนตู้กระจก ได้หันปลายกระบอกปืน ไปที่พนักงานร้านทอง แต่ถุงมือเข้าไปขัดติดที่ไกปืน พยายามขยับออก แต่เกิดกระตุกโดนไกปืน ทำให้ยิงออกไป 2 นัด

และขณะหลบหนี เห็น รปภ. มาขวาง จึงยิงเพื่อเปิดทางหนี แต่ลูกกระสุนแฉลบไปทางน้องไทตัล ยอมรับว่า การก่อเหตุทั้งหมด คิดล่วงหน้ามาแล้ว 2-3 วัน ยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งกับร้านทองหรือพนักงาน

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า การยิงปืนนัดแรก ตั้งใจหรือปืนลั่น คราวนี้ ผอ.กอล์ฟ บอกว่า นัดแรกตั้งใจยิงเปิดทาง เพื่อไม่ให้ใครเข้ามาใกล้ แต่ลูกกระสุนพอโดน รปภ. แล้วน่าจะพลาดไปโดนน้องไทตัลด้วย ส่วนที่ยิงพนักงานร้านทอง เหมือนกับว่า ตอนนั้นอารมณ์มันหลุดไปแล้ว เสียใจและขอโทษด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดหลังจากก่อเหตุยิงเด็ก ยิงผู้บริสุทธิ์ แล้วยังใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผอ.กอล์ฟ บอกว่า พยายามทำตัวให้เป็นปกติที่สุด ยืนยันไม่ได้คิดหนี ในใจทุกครั้งที่เห็นข่าวก็เสียใจกับการกระทำของตัวเอง

ส่วนท่อเก็บเสียง สั่งซื้อมาจากเพื่อนรุ่นร้องในอินเตอร์เน็ต และที่ต้องใช้ท่อเก็บเสียง เพราะต้องการลดเสียงไม่ให้เสียงดัง ไม่ต้องการให้ผู้คนตื่นตระหนกตกใจ

ยืนยันก่อเหตุเพียงคนเดียว ไม่ได้ปรึกษาใคร หรือคุยกับใคร และมีความคิดจะมอบตัวตลอด ตั้งใจว่า หลังวันที่ 24 มกราคม จะมอบตัว เนื่องจากติดภารกิจที่โรงเรียนอีกชิ้นหนึ่ง ที่จะต้องทำให้นักเรียน แต่ถูกจับได้ก่อน

ผู้ต้องหายังบอกถึงสาเหตุที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ตัวเองก่อเหตุ เพราะรู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิต ต้องการหาความท้าทาย ตื่นเต้น ชีวิตจะได้มีสีสัน จึงวางแผนชิงทอง เพราะอยากเข้าไปยิงปะทะ ต้องการให้ตำรวจวิสามัญนั้น เพราะอยากจะตายแบบดังๆ ผู้ต้องหายืนยันว่าไม่เป็นความจริง ไม่ได้อยากตาย พร้อมย้ำว่า ก่อเหตุเพราะปัญหาส่วนตัว และหนี้สิน

การโฟนอินกับผู้ต้องหา ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีเท่านั้น โดยตลอดเวลาที่มีการแถลงข่าว ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ทั้งครอบครัวน้องกวาง (พนักงานร้านทอง) ครอบครัวน้องไทตัล และครอบครัว รปภ. ได้เฝ้าติดตามคำให้การของผู้ต้องหาผ่านทางช่อง 8 ด้วย

รายงานข่าวจากทีมสอบสวนของกองปราบปราม เปิดเผยว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ ผอ.กอล์ฟ ลงมือชิงทองครั้งนี้ มาจากปัญหาหนี้สิน ซึ่งมีมากกว่า 2 ล้านบาท ทั้งเงินกู้สหกรณ์ครู 1 ล้านกว่าบาท และเงินกู้แบงก์อีก 1 ล้านเศษ

และมีรายงานว่า ก่อนที่ ผอ.กอล์ฟจะแต่งงาน ได้ซื้อรถสอร์ต บีเอ็ม แซด 4 เปิดประทุน สีขาว ซึ่งใช้ถ่ายพรีเวดดิ้งงานวิวาห์ แต่เป็นรถเถื่อนสวมทะเบียน ซึ่งต่อมา ก็โดนกรมศุลกากรยึดรถ ต้องหาเงินมาเสียค่าปรับอีกเกือบ 6 แสนบาท

เปิดคำสารภาพ ผอ.กอล์ฟ ก่อเหตุเพราะติดหนี้-แค่ยิงเปิดทาง