จีนสั่งปิดเมืองอู่ฮั่น ควบคุมระบาดไวรัสโคโรนา ห้าม 11 ล้านคน ออกนอกพื้นที่ หลังไวรัสปอดอักเสบสายพันธุ์ใหม่คร่าชีวิตแล้ว 17 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงเป็น 574 ราย กักตัวรอดูอาการ 1,340 ราย

รัฐบาล จีน สั่งปิดเมือง อู่ฮั่น ห้ามประชาชน 11 ล้านคนออกนอกพื้นที่ ยุติการคมนาคมทุกระบบ หลังไวรัสปอดอักเสบสายพันธุ์ใหม่คร่าชีวิตแล้ว 17 ราย ผู้ติดเชื้อพุ่งทะลุ 500 ราย ผู้เชี่ยวชาญโรคซาร์สก็ติดเชื้อด้วย

อู่ฮั่น หนึ่งในศูนย์การคมนาคมใหญ่ของจีนต้องหยุดนิ่ง รถไฟ สนามบิน เรือเฟอร์รี รถเมล์ รถใต้ดิน และรถโดยสารระยะไกล ได้ระงับบริการตั้งแต่ 08.00น. วันนี้ (เวลาประเทศไทย) ศูนย์บัญชาการพิเศษต่อต้านไวรัสของเมืองอู่ฮั่นยังออกคำเตือนถึงประชาชนว่า ไม่ควรเดินทางออกไปไหนหากไม่มีความจำเป็นจริง ๆ

หลี่ปิน รองผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานสูงสุดด้านสาธารณสุขของแดนมังกร ระบุว่า มีการยืนยันว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ สามารถติดต่อจากคนสู่คน โดยการหายใจ และมีความเป็นไปได้ที่เชื้อจะกลายพันธุ์ แต่ยังคงไม่สามารถยืนยันได้ว่าต้นตอของไวรัสที่แท้จริงนั้นมาจากไหนกันแน่

จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 500 ราย และมีผู้เสียชีวิต 17 ราย และยังมีรายงานว่า แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญของคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ที่เดินทางไปตรวจสถานการณ์ที่เมืองอู่ฮั่นก็ติดเชื้อไวรัสนี้เช่นกัน

ทางการเมืองอู่ฮั่นระงับการจัดงานฉลองตรุษจีนทั้งหมด และเรียกร้องให้ประชาชนป้องกันตัวเอง เช่น ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่มีผู้คนหนาแน่น ขณะนี้หน้ากากอนามัย ที่ขายในเมืองอู่ฮั่นเริ่มขาดแคลน ร้านค้าจำกัดให้ซื้อได้คนละ 1 กล่องเท่านั้น

บรรยากาศในเมืองอู่ฮั่นขณะนี้ มีการติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายตามสถานีรถไฟ สถานีรถประจำทาง สถานที่ราชการ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงประจำการอยู่ทุกจุด เพื่อคัดกรองผู้ที่เข้าข่ายมีอาการป่วยต้องสงสัย