ผบ.ตร. แถลงยันไม่จับแพะ โจรชิงทองลพบุรี ระบุหากจับแพะ ต่อจากนี้คงไม่มีที่ยืนในสังคม รับสารภาพก่อเหตุคนเดียว เพราะอยากโดนจับตาย

พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้าภายหลังนำตัวนายประสิทธิชัย เขาแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จังหวัดสิงห์บุรี ผู้ต้องหาคดีชิงทองที่จังหวัดลพบุรี มาสอบสวนเพิ่มเติมที่สถานีตำรวจท่องเที่ยงลพบุรี

ยืนยันผู้ต้องหาในคดีนี้ คือ นายประสิทธิชัย โดยศาลได้อนุมัติหมายจับ และตำรวจได้เข้าควบคุมผู้ต้องหาตามหมายจับ หลังจากนั้น ได้คุมสอบเข้ม ซักถามสาเหตุที่ก่อเหตุ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะกระบวนการสอบสวน ยังไม่แล้วเสร็จ โดยจะแถลงข่าวชัดเจนทุกเรื่อง ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.30 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เบื้องต้นผู้ต้องหา ยอมรับสารภาพว่า ก่อเหตุจริง รู้สึกสำนึกผิด ทำคนเดียว ส่วนมูลเหตุ แรงจูงใจในการก่อเหตุ ตนได้สอบถามแล้ว ผู้ต้องก็ให้ความร่วมมือดี แต่ยังไม่สามารถบอกได้ ขอเปิดเผยวันพรุ่งนี้

เพราะมีอีกหลายขั้นตอน ต้องดำเนินการ จากประสบการณ์ที่ทำคดีมา รวมทั้งคดีต่างๆในอดีตที่ทำมา เชื่อว่า หน่วยปฏิบัติการทั้งหมด จับไม่ผิดตัว เพราะถ้าจับแพะ พวกผม และตำรวจทั้งหมด คงไม่รู้จะยืนอยู่ที่ไหนในสังคม

ผบ.ตร. ยังระบุว่า นายประสิทธิชัย เป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมาย ที่ตำรวจตามมาตั้งแต่ต้น เขาก็รู้ตัวว่า อย่างไรก็หนีไม่พ้น ช่วงไปจับกุมไม่มีการต่อสู้ พรุ่งนี้ อาจนำตัวนายประสิทธิชัย ไปแถลงที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย ส่วนผู้ต้องหาจะให้รายละเอียดหรือไม่ ก็เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา แต่ตำรวจจะตอบรายละเอียดให้ทั้งหมด

ทั้งนี้ มีรายงานจากการสอบสวนของตำรวจเบื้องต้น ทราบว่า สาเหตุที่นายประสิทธิชัย หรือ ผอ.กอล์ฟ ลงมือ เพราะประสบปัญหาชีวิตรุนแรง ต้องการโดนตำรวจวิสามัญฆาตกรรม จึงลงมือชิงทอง แล้วกราดยิง จนมีผู้เสียชีวิตหลายศพ

ตำรวจพยายามสอบถามว่า มีปัญหาชีวิตเรื่องอะไร แต่ ผอ.กอล์ฟ ก็ไม่ยอมบอกถึงปัญหา เพียงบอกว่า อยากตาย อยากโดนจับตาย จึงก่อเหตุฆ่า เพื่อให้เกิดการปะทะกับตำรวจ จะได้โดนตำรวจจับตาย

มีรายงานข่าวว่า จากการตรวจสอบประวัติของ ผอ.กอล์ฟ พบว่า มีการกู้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลพบุรี จำนวน 900,000 บาท ไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ มีการทำประกันชีวิตไว้ ตั้งแต่ปี 2016 โดยจะครบกำหนดวันที่ 31 ธันวาคม 2020 มีการจ่ายเบี้ยประกันเป็นรายปี ปีละ 5,400 บาท เมื่อเสียชีวิตจะได้เงินจำนวน 900,000 บาท

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจับกุมผู้ต้องหาว่า ขณะนี้ตำรวจกำลังสอบสวนอยู่ เบื้องต้นรับสารภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดให้ตำรวจแถลง แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่การจับแพะอย่างแน่นอน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทำงานตามขั้นตอน และคนร้ายก็ไม่ใช่ทหาร ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ เพราะทหารจะไม่ทำแบบนี้

ผบ.ตร.แถลงยันไม่จับแพะ โจรชิงทองสารภาพก่อเหตุคนเดียว