วิศวกรหนุ่ม ร่างกายแข็งแรง เลือดกำเดาไหลออกจากจมูกขณะทำงานกลางแจ้ง คาดได้รับผลกระทบฝุ่นละอองขนาดเล็ก เตรียมไปหาหมอตรวจร่างกาย

คุณเกสรา บัวลอย ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ไปพูดคุยกับนายสุวัจฉรัตน์ จารุจารีตร์ วิศวกรในภาพเลือดกำเดาไหล จากพิษฝุ่นพีเอ็ม 2.5 เปิดเผยว่าตนไอแห้งๆ ตั้งแต่วันที่ 17-18 มกราคม กระทั่งวันที่ 19 มกราคม มีเลือดไหลออกทางจมูกขณะทำงาน ถือว่าเป็นครั้งแรกในชีวิต ที่มีอาการแบบนี้

โดยนายสุวัจฉรัตน์ เล่าว่า ทำงานก่อสร้างกลางแจ้งมากว่า 10 ปี ต้องทำงานกับฝุ่นมานาน แต่ก็ใส่หน้ากากอนามัยตลอด แต่ปัจจุบันอากาศของไทยประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กจำนวนมาก ประกอบกับร่างกายไม่ได้หยุดพัก จนเกิดอาการดังกล่าว

นายสุวัจฉรัตน์ บอกอีกว่า ตรวจสุขภาพทุกปี ร่างกายแข็งแรงดี และหยุดสูบบุหรี่ไปแล้ว 6 ปี ชอบออกกำลังกาย เหตุการณ์ในครั้งนี้ อยากให้คนไทยตระหนักถึงปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก อยากให้มองว่า ขนาดคนที่แข็งแรงยังได้รับผลกระทบ พร้อมฝากรัฐบาลและผู้ประกอบการ ตระหนักถึงปัญหา และลดราคาสินค้าเกี่ยวกับการฟอกอากาศ เพื่อไม่เพิ่มภาระต่อประชาชน

ขณะที่สังคมออนไลน์ มีการวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เกี่ยวกับแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างกว้างขวาง ล่าสุด นายวีระศักดิ์ เครือเทพ นักวิชาการคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสะท้อนว่ารัฐกำลังบริหารแบบถอยหลัง

ส่วนราชการปิดบังข้อมูลคุณภาพอากาศ นำเสนอข้อมูลเดิมซ้ำ ๆ ใช้การจัดการแบบเดิมๆ เช่น ฉีดละอองน้ำ ซื้อหน้ากากแจก และอื่นๆ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และอย่าล้างสมองให้ประชาชน เชื่อว่า ปัญหานี้ไม่จริง ไม่รุนแรง และตื่นตูมไปเอง

ล่าสุด ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม. ประกาศปิดโรงเรียนในสังกัดกทม. 437 แห่ง 1 วัน คือ วันที่ 22 มกราคม เพื่อลดปริมาณยานพาหนะบนถนน และลดผลกระทบต่อสุขภาพเด็กและเยาวชน หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า อากาศยังปิดแบบนี้ไปอีก 1-2 วัน

นอกจากนี้ ยังให้หน่วยงานในสังกัด กทม. ทุกหน่วยงาน เหลื่อมเวลาการทำงาน เป็น 10.00 - 18.00 น. ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นจะดีขึ้น และจะแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนทันที

วิศวกรหนุ่มเปิดใจ!! แข็งแรงยังเจอพิษฝุ่นทำเลือดกำเดาไหล