รอดไปอีกหนึ่งคดีสำหรับพรรคอนาคตใหม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พรรคอนาคตใหม่ไม่มีพฤติการณ์ล้มล้างระบอบการปกครอง

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำวินิจฉัยคำร้องที่นายณฐพร โตประยูร ร้องขอให้วินิจฉัยการกระทำของพรรคอนาคตใหม่ / นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ / นายปิยบุตร แสงกนกกุล และกรรมการบริหารพรรค เข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 หรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้อง ไม่ได้เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เนื่องจากยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงเพียงพอ รวมทั้งข้อบังคับพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีลักษณะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ส่วนที่ผู้ร้องอ้างว่า มีแนวความคิดต้องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในสังคมไทยนั้น เป็นเพียงข้อมูลข่าวสารจากเว็บไซต์ ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองจริง ซึ่งศาลใช้เวลาอ่านคำวินิจฉัยเพียง 15 นาทีเท่านั้น และไม่ได้วินิจฉัยประเด็นที่ผู้ร้อง ยื่นเพิ่มเติมให้ยุบพรรคอนาคตใหม่

ส่วนฟากฝั่งพรรคอนาคตใหม่ ทันทีที่รู้ผลคำวินิจฉัยของศาล ยกคำร้องคดียุบพรรค บรรดาแกนนำ ส.ส. และผู้สนับสนุน ต่างเฮลั่น

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค แถลงข่าวขอบคุณทุกกำลังใจ จากนี้พรรคจะมุ่งมั่นทำงาน ในสภาฯ อย่างสร้างสรรค์ ตรวจสอบรัฐบาลอย่างแข็งขัน ให้สมกับที่พี่น้องประชาชนไว้ใจ

นายปิยะบุตร ยืนยันว่า พรรคไม่ได้มีความคิดล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่การรัฐประหาร การยึดอำนาจประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ตั้งตนเองเป็นรัฐฏาธิปัตย์ คือการล้มล้างการปกครองฯ

แม้วันนี้จะถูกยกคำร้อง แต่ก็ยังมีกระบวนการที่ต้องการทำลายพรรคอนาคตใหม่อยู่ ซึ่งไม่ใช่หนทางที่ระบอบประชาธิปไตยยั่งยืนได้ ดังนั้น ควรเปิดพื้นที่ทางการเมืองให้ผู้ที่มีความคิดแตกต่าง เข้ามาต่อสู้กันในระบบรัฐสภา ถึงจะนำพาประเทศไปสู่อนาคตแบบใหม่ได้

ส่วนคดีเงินกู้ของพรรคที่จ่อคิวรออยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายปิยบุตร ยืนยันว่า พร้อมต่อสู้ มั่นใจว่า ไม่มีความผิด เพราะมองว่า การพิจารณาของ กกต. ไม่ถูกต้อง

อนาคตใหม่รอดยุบพรรค ศาล รธน.ชี้ไม่มีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครอง