เจ้าคณะนครราชสีมา สั่งเรียกตักเตือนเจ้าอาวาสวัดหนองตะไก้ โพสต์ตำหนิญาติโยมใส่ซองงานบวชหน้าไฟ เพียง 200 บาท ด้านพระฉาวยืนยันแค่เขียนระบาย แทนพระที่เชิญมาสวดอีก 10 รูปเท่านั้น

จากกรณีพระสงฆ์รูปหนึ่ง อ้างเป็นพระอุปัชฌาย์ วัดชื่อดัง ตำบลหนองตะไก้ จังหวัดนครราชสีมา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ลักษณะคล้ายตำหนิญาติโยม ใส่ซองงานบวชสามเณรหน้าไฟ เพียง 200 บาทว่า ไม่เหมาะสมนั้น

ล่าสุด ทีมข่าวสอบถามข้อเท็จจริงจากพระครูสุนทร ปัญญาพิมล เจ้าอาวาสวัดหนองตะไก้ และเจ้าคณะตำบลหนองตะไก้ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 มกราคม มีการบวชหน้าไฟสามเณร และบวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่ ในฐานะเป็นพระอุปัชฌาย์ จึงนิมนต์พระสงฆ์จากวัดอื่นประมาณ 10 รูป เป็นพระคู่สวด และพระนั่งหัตถบาทในพิธี

เมื่อเสร็จพิธี เจ้าภาพใส่ซองถวายพระคู่สวด 600 บาท และถวายตนเองที่เป็นพระอุปัชฌาย์ 200 บาท ส่วนตัวไม่ได้เดือดร้อนอะไร แต่อยากให้ญาติโยม เห็นใจพระที่มาร่วมพิธีกว่า 10 รูป ที่เดินทางมาจากวัดอื่นด้วย ทั้งที่เจ้าของงานมีฐานะดี เพราะถ้าเป็นคนยากจน ไม่มีเงินปัจจัยถวาย จะไม่ตำหนิเลย

โดยเงินปัจจัยเหล่านี้ ถือว่า จำเป็นสำหรับพระสงฆ์ ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ เนื่องจากพระต้องใช้เงินในการเดินทางรับกิจนิมนต์พื้นที่ต่างๆ รวมถึงเป็นค่าซ่อมบำรุงวัด จึงนำเรื่องราวเผยแพร่ในเฟซบุ๊ก เพื่อระบายความรู้สึกเท่านั้น

สอบถามชาวบ้านที่ทำบุญเป็นประจำ ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของหลวงพ่อ ที่โพสต์ตำหนิญาติโยมลักษณะนี้ แม้เข้าใจว่า วัดต้องมีปัจจัยในการใช้จ่าย แต่ไม่ควรมีกฎเกณฑ์เรื่องจำนวนเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง

ด้านพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ยืนยันว่า การโพสต์ลักษณะนี้ของเจ้าอาวาสวัดหนองตะไก้ ไม่ถือว่า ผิดวินัยสงฆ์ เพราะไม่มีบทบัญญัติวินัยใดๆ เขียนไว้ เพียงแต่อาจดูไม่เหมาะสม ถือเป็นโลกวัชชะ หรือโลกติเตียน จึงแจ้งเรื่องไปยังเจ้าคณะอำเภอหนองบุญมาก ให้เรียกพระรูปดังกล่าวมาตักเตือนแล้ว

ล่าสุดนายพศุตม์ ขอดเมชัย นักวิชาการศาสนา ชำนาญการพิเศษ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ลงพื้นที่วัดหนองตะไก้ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการต่อไป

หลวงพี่บ่นโยมถวายปัจจัยน้อย ใส่มาได้แค่ 200 บาท