เรื่องราวของหญิงสาวรายหนึ่งนำลอตเตอรี่มาโพสต์เตือนภัยว่า ตัวเองซื่อลอตเตอรี่จากแม่ค้าที่จังหวัดเชียงราย แต่กลับพบว่า แม่ค้าได้เขียนชื่อพร้อมเบอร์โทรศัพท์ไว้ด้านหลัง และเกรงว่าอาจเกิดปัญหาหากถูกรางวัล เรื่องนี้ทีมข่าวช่อง 8 ไขข้อสงสัยว่าแท้จริงแล้ว แม่ค้ามีสิทธิทำแบบนั้นหรือไม่ ถูกรางวัลแล้วใครจะเป็นเจ้าของเงินรางวัล

ทนายรัชพล ศิริสาคร ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม เจ้าของเพจ สายตรงกฎหมาย ยึดมั่นความยุติธรรม บอกว่าทางกฎหมายไม่ได้ระบุไว้ว่าแม่ค้าไม่สามารถลงรายชื่อตนเองไว้ด้านหลังสลากกินแบ่งรัฐบาลฉบับนั้นๆ ซึ่งหมายความว่าแม่ค้าไม่มีความผิด โดยลูกค้าควรจะต้องมีการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลก่อนที่จะซื้อ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาหลังมีงานถูกรางวัล 

แต่หากแม่ค้านำสลากกินแบ่งรัฐบาลฉบับดังกล่าวที่ขายให้กับลูกค้าคนแรกไปแล้ว และขายต่อให้กับลูกค้าคนที่สอง ซึ่งลูกค้าคนที่สองไม่มีการตรวจสอบว่ามีการเขียนชื่อไว้ด้านหลัง ก็ถือว่าลูกค้าคนที่สองโชคร้าย และไม่มีสิทธิ์รับเงินรางวัล

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล บอกว่าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะจ่ายเงินให้กับผู้ที่ถือสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลที่มาขึ้นรางวัลกับทางกองสลากทุกกรณี

หากตรวจสอบแล้วสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลเป็นฉบับจริงถึงแม้จะมีการเขียนชื่อไว้ด้านหลังฉลากนั้นก็ตาม เนื่องจากทางกองฉลากจะถือว่าผู้ที่นำฉลากมากขึ้นรางวัลนั้นเป็นผู้ครอบครองสลากใบนั้น

ยกเว้น กรณีที่ศาลมีคำสั่งยับยั้งการจ่ายสลากฉบับนั้น รวมถึงมีการอายัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางกองสลากจะไม่จ่ายเงินรางวัลจนกว่าจะมีคำสั่งศาลตัดสินและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยกเลิกการอายัด

กองสลากฯยืนยัน จ่ายเงินให้ผู้ถือครองทุกกรณี