หนุ่มโพสต์ร้องเรียน เผลอรับซิมการ์ดแจกฟรีเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่ไม่เคยเปิดใช้บริการ ก่อนถูกค่ายสัญญาณโทรศัพท์ชื่อดัง แจ้งทวงหนี้ค้างชำระ และขู่ฟ้องเอาผิดตามกฎหมาย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง เผยแพร่ข้อความร้องเรียน ถูกค่ายสัญญาณมือถือชื่อดัง เรียกเก็บค่าบริการย้อนหลัง เป็นเงินกว่า 6 พันบาท พร้อมข่มขู่ดำเนินคดีตามกฎหมาย สาเหตุเกิดจากรับซิมการ์ดโทรศัพท์แจกฟรี แต่ไม่ได้เปิดใช้บริการ

ล่าสุดทีมข่าวช่อง 8 สอบถามข้อเท็จจริงจากนายอานนท์ บัวภา ผู้ร้องเรียนรายดังกล่าว เล่าว่า เมื่อ 7 ปีที่แล้ว เคยรับซิมการ์ดโทรศัพท์ของค่ายหนึ่ง ที่มีพนักงานแจกฟรี บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

แต่ระหว่างรับซิมการ์ดที่เป็นปัญหา พนักงานขอเลขบัตรประชาชน และลงชื่อเก็บเป็นหลักฐาน ด้วยความเร่งรีบ จึงไม่ได้ตรวจสอบว่า ซิมการ์ดเป็นประเภทอะไร เป็นซิมการ์ดแบบเติมเงิน หรือเป็นซิมการ์ดแบบรายเดือน ที่มีโปรโมชั่นผูกมัดหรือไม่ กระทั่งเมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีใบแจ้งหนี้ค้างชำระเป็นเอกสาร ลงวันที่ 25 ธันวาคมปีที่แล้ว ส่งมาที่บ้าน ทำให้รู้สึกตกใจอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ นายอานนท์ เคยติดต่อขอเปิดเบอร์ใหม่ ในค่ายสัญญาณโทรศัพท์ที่เป็นปัญหาอยู่ แต่พนักงานแจ้งว่า มียอดค้างชำระ ต้องจ่ายเงินเสียก่อน จึงสามารถเปิดใช้งานเบอร์ใหม่ได้ เบื้องต้นเตรียมแจ้งเรื่องให้ กสทช.ตรวจสอบข้อเท็จจริง และช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

หลังนำเรื่องราวเผยแพร่ในเฟซบุ๊ก พบว่ามีประชาชนอีกจำนวนมาก เจอประสบการณ์ลักษณะคล้ายกัน บางคนยอมจ่ายเงินค้างชำระหนี้ ทั้งที่ไม่เคยเปิดใช้ซิมการ์ดแจกฟรีเหล่านั้น แต่บางคนไม่ยอมจ่าย และไม่สนใจคำขู่ฟ้องของค่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

หนุ่มงงถูกทวงค่าโทรศัพท์ ทั้งที่ไม่เคยเปิดใช้ซิม