ก่อนหน้านี้มีหลายแนวคิดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ค่าฝุ่นกลับมาพุ่งสูง ทีมข่าวช่อง 8 สำรวจความคิดเห็นประชาชน ถึงแนวทางแก้ปัญหาของรัฐบาล

วันนี้เป็นวันที่คนกรุง ต้องประสบภาวะค่าผุ่น พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน ใน 7 เขต ถือว่าสูงสุดในรอบเดือน ทีมข่าวจึงลงพื้นที่สำรวจที่แยกสะพานควาย เขตพญาไท กรุงเทพฯ คุณภาพอากาศ AQI สูงถึง 160 ส่วนค่าฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ที่ 72.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือเป็นอันตรายต่อสุขภาพระดับสีแดง 

ซึ่งเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ได้ประกาศยาแรงเพื่อเร่งแก้ปัญหา ทั้งสกัดจับรถควันดำ ขึ้นแบล็คลิช ห้ามวิ่งเด็ดขาด กำหนดรถบรรทุกให้วิ่งเฉพาะวันคี่ วันคู่ หรือถ้าแก้ไม่ได้ก็จะห้ามใช้รถส่วนตัว และล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังเสนอให้ประชาชนทำงานที่บ้าน เพื่อแก้ปัญหา 

แต่แนวทางเช่นนี้จะแก้ได้จริงหรือไม่ ทีมข่าวช่อง 8 สอบถามความคิดเห็นของประชาชน ในมุมของพ่อค้า แม่ค้า ระบุว่า ไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน เพราะถ้าคนส่วนใหญ่กลับไปทำงานที่บ้าน จะขายของให้ใคร คนขายของต้องกระทบแน่ 

ส่วนในมุมของพนักงานบริษัท มองว่าสามารถ ทำงานที่บ้านได้แค่งานบางประเภทเท่านั้น แต่ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด ควรแก้ปัญหาด้วยการรณรงค์ให้คนใช้บริการรถสาธารณะ หรือ รีบปรับปรุง ระบบขนส่งสาธารณะให้รองรับ การเดินทางสัญจรของประชาชนดีกว่า 

ส่วนมาตรการแก้ปัญหาควันดำ เข้มงวดจับกุมรถยนต์ รถขนส่งสาธารณะและรถบรรทุก ขึ้นบัญชีดำ หากทำผิดซ้ำจะถูกห้ามวิ่ง ประชาชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับมาตรการนี้ และมองว่าถ้าทำได้จริงจะดีมาก เพราะปัจจุบันยังพบว่า วิ่งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และควรแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุ คือสั่งห้ามวิ่งตั้งแต่ตรวจพบว่าควันดำ ขณะนำรถเข้าไปต่อภาษี ไม่ใช่ปล่อยออกมาวิ่งแล้วค่อยจับ 

ส่วนการควบคุม เรื่องก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มองว่าทำได้ยาก เพราะคอนโดผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด รถบรรทุกข์ก็ต้องขน อิฐ หิน ปูน ทราย เข้ามาวิ่ง

ทั้งหมดนี้ ก็เป็นมุมมองเพียงส่วนหนึ่งของพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ถึงมาตรการที่รัฐจะนำมาแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีทั้งเห็นด้วยและเห็นต่าง แต่ทุกคนอยากให้เร่งแก้ปัญหาโดยด่วน เพราะเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพคนกรุง

คนกรุงระทมค่า PM 2.5 พุ่งสูงในรอบเดือน รัฐบาลทำอะไร?