ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์เล่าเรื่องราวว่า หลงเชื่อซื้อทองไม่ได้มาตรฐานจากร้านทองที่ไลฟ์สดขายราคาถูก และมีผู้เสียหายอีกหลายคน ด้านร้านทองออกมาชี้แจง ระบุเป็นเรื่องเข้าใจผิด

ข้อความที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งนำมาโพสต์เล่าเรื่องราว ที่ซื้อสร้อยคอและจี้ทองคำมาจากร้านทองแห่งหนึ่ง ซึ่งเปิดขายในลักษณะไลฟ์สดผ่านเพจของทางร้าน เธอเล่าว่า ทางร้านบอกว่า เป็นทองที่ขายและจำนำได้ แต่กลับพบว่าจำนำไม่ได้ เพราะเป็นทองแค่ 70 เปอร์เซ็นต์

จากนั้นมีผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายรายเข้าไปสอบถามที่เพจของร้าน เพราะซื้อทองลักษณะเดียวกันไป แต่ขายและจำนำไม่ได้เช่นกัน

ทางร้านจึงโพสต์ชี้แจงว่าสร้อยทองที่ลูกค้านำไปเป็นทอง 75 เปอร์เซ็นต์ หรือทองอิตาลี ซึ่งเป็นสร้อยทองนำเข้า ส่วนในไทยเรียกว่าทอง 90 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเป็นทองบางทำได้แค่ 70-80 เปอร์เซ็นต์

แต่มีลูกค้าจำนวนหนึ่งแสดงความเห็นลักษณะไม่พอใจ บอกว่าเหตุใดทางร้านไม่แจ้งตั้งแต่ตอนที่ซื้อ กลับบอกว่าเป็นทอง 96.5 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อต้องการขอเงินคืนกลับได้ไม่เต็มจำนวน เชื่อเป็นการกินส่วนต่างเกินว่าเหตุ เช่นซื้อไป 1,100 บาท แต่ร้านกลับรับคืนเพียง 400 บาท และบางคนถูกบล็อคเฟซเมื่อสอบถามเรื่องนี้

ทีมข่าวพบกับหญิงอีกคน บอกว่า หลังทราบข่าวก็ไม่สบายใจพยายามสอบถามทางร้านเช่นกัน และยืนยันว่าในวันที่ซื้อทอง ทางร้านยืนยันว่าเป็นทองแท้ ทางร้านยอมคืนเงินแต่ไม่เต็มจำนวน  

กรณีนี้ ทีมข่าวตรวจสอบพบร้านทองดังกล่าวตั้งอยู่ในห้างดังที่อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร โดยพูดคุยกับนางสาวดรุณี ผลขำทอง ผู้จัดการร้านซึ่งเป็นผู้ไลฟ์สด เล่าว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเข้าใจผิด

พร้อมเล่าว่า ปกติทองคำที่ร้านขายมีอยู่ 2 ประเภทคือ ทองคำ 75 เปอร์เซ็นต์ และทองคำ 96.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นทองคำแท้ทั้ง 2 ชนิด

วันที่ไลฟ์สดช่วงแรกขายทอง 75 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นหยิบทองคำ 96.5 เปอร์เซ็นต์มาขาย ระหว่างนั้นมีลูกค้าพิมพ์ถามว่า เป็นทองคำแท้ใช่หรือไม่ จึงตอบไปว่าเป็นทองคำแท้จากนั้นลูกค้าได้โอนเงิน 1,200 กว่าบาท จึงได้ส่งทองคำ ซึ่งเป็นราคาทอง 75 เปอร์เซ็นต์ไปให้

จากนั้นลูกค้าทราบว่าลูกค้า นำทองไปให้ร้านทองแห่งหนึ่งดู และร้านนั้นบอกว่าไม่ใช่ทองแท้ ลูกค้าจึงส่งข้อความมาบอกแต่ก็ไม่ได้ขอเงินคืน ก่อนจะนำเรื่องไปโพสต์ในเพจดัง จนมีผู้เข้าใจผิดจำนวนมาก

ผู้จัดการร้านทองแห่งนี้ ยืนยัน ทองคำที่ขายนั้นเป็นทองคำแท้ แต่มีข้อแตกต่างกันในรายละเอียดเท่านั้น ไม่ใช่ทองคำปลอม และร้านทองขนาดใหญ่ก็ซื้อขายกันปกติ หากลูกค้าไม่พอใจก็ขอคืนเงินได้ ส่วนลูกค้าที่นำเรื่องนี้ไปโพสต์ ทางร้านได้คืนเงินให้เต็มจำนวนและให้ส่งทองกลับคืนมาแล้ว

 

ลูกค้าโวย! ซื้อทองผ่านไลฟ์สดไม่ได้มาตรฐาน ร้านแจงยันเรื่องเข้าใจผิด