เจ้าหน้าที่อุทยานแจ้งความ ล่าตัวคนร้าย แอบลักไข่เต่ามะเฟืองจนเกลี้ยงรัง ด้านอาจารย์ธรณ์ ระบุโทษรุนแรง ติดคุกสูงสุด 15 ปี

ร่องรอยเต่ามะเฟืองวางไข่ บริเวณหาดเขาหน้ายักษ์ หมู่ 4 ตำบลลำแก่น จังหวัดพังงา เป็นเรื่องราวที่นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำมาเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก หลังจากคนร้ายแอบลักไข่เต่ามะเฟืองจนหมดเกลี้ยง

นายธรณ์ ระบุว่า ประเทศไทยเพิ่งมีรายงานวางไข่เต่ามะเฟือง เมื่อปีที่แล้ว ทั้งหมด 3 รัง ได้ลูกเต่ามะเฟือง ประมาณ 130 กว่าตัว ส่วนช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พบการวางไข่ 2 ครั้ง แบ่งเป็นเดือนธันวาคม 2 รัง และรังสุดท้าย ที่เพิ่งค้นพบ กลับสูญหายทั้งหมด

สันนิษฐานว่า อาจถูกคนร้ายลักขโมย ทั้งที่ภาคเอกชนมีเงินกองทุนอนุรักษ์เต่า แก่ผู้ที่แจ้งเบาะแสพบการวางไข่ เป็นเงิน 2 หมื่นบาท พร้อมยืนยันว่า ไข่เต่ามะเฟืองไม่ได้มีสรรพคุณอะไรพิเศษ แต่ตามความเชื่อเป็นของหายากเท่านั้น

สำหรับเต่ามะเฟือง ถือเป็นสัตว์สงวน หากผู้ใดลักขโมย หรือครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า โทษจำคุก ตั้งแต่ 3-15 ปี ปรับเงิน 3 แสนบาท ถึง 1 ล้าน 5 แสนบาท

ล่าสุด นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งความตำรวจภูธรท้ายเหมือง พร้อมเปิดเผยว่า พบแรงงานชาวเมียนมาต้องสงสัย 3 คน และคนไทย 1 คน เข้ามาหาปลาใกล้จุดเกิดเหตุ แต่ยังให้การปฎิเสธว่า ไม่ได้นำไข่เต่าออกไป

จากการตรวจสอบ พบว่า ไข่เต่ามะเฟือง เป็นที่ต้องการมากในตลาดมืด โดยเต่ามะเฟือง วางไข่ครั้งละ 80-100 ฟอง ปัจจุบันราคาอยู่ฟองละ 500 บาท

หลังจากนี้ ตำรวจจะตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ เพื่อเร่งหาตัวคนร้าย ที่คาดว่า ใช้เส้นทางนอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เข้ามาก่อเหตุ

คนร้ายลัก "ไข่เต่ามะเฟือง" เกลี้ยงหลุม พบโทษหนักสุดคุก 15 ปี