"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" ขอบคุณประชาชนลดใช้ถุงพลาสติก พร้อมแจง ไม่ได้บังคับเซ็นเซอร์ถุงพลาสติกในทีวี แต่เป็นการขอความร่วมมือ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก ด้วยการเบลอภาพถุงพลาสติกในรายการโทรทัศน์ว่า สถานีโทรทัศน์แต่ละแห่งจะดำเนินการอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับสถานีนั้น เพียงแต่ว่า 8 สถานีโทรทัศน์ ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน ได้แสดงความจำนง ให้ความร่วมมือ ลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก

ทั้งนี้ มองว่า การเบลอถุงพลาสติก ก็ไม่ต่างจากการเบลอภาพบุหรี่ สุรา หรือปืน ซึ่งสังคมมองอีกมุมว่า ไม่สามารถลดได้ แต่อย่างน้อยการดราม่า ทำให้สังคมรับรู้ว่า วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ประเทศไทยเลิกใช้ถุงพลาสติก ดังนั้น จึงอยากให้ดูถึงเจตนารมณ์ของสถานีโทรทัศน์ต่างๆว่า มีเจตนาดี ที่อยากจะแสดงให้สังคมเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะลด เลิก การใช้ถุงพลาสติก

ส่วนการเตรียมพร้อมของประชาชนที่บางคนอาจไม่มีถุงผ้ามาใช้ ก็สามารถนำสิ่งของที่มีอยู่มาปรับใช้ เช่น ถุงปุ๋ย ขันน้ำ ถังน้ำ รถซาเล้ง ก็ต้องขอขอบคุณประชาชนคนไทย ที่มีอารมณ์ขันและมีจิตสำนึก รักสิ่งแวดล้อม พร้อมยอมรับว่า การหาวัสดุอย่างอื่นมาใช้แทนถุงพลาสติกไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ไม่มีใช้ ทุกคนจะดิ้นรนหาสิ่งของมาทดแทนเพราะคนไทยปรับตัวเก่ง