เริ่มแล้ววันแรก เมื่อวาน กทม.ปิดถนนเยาราช จัด "ถนนคนเดิน" กระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยว

เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) เป็นวันแรกที่ถนนเยาวราช ปิดถนนจัดถนนคนเดิน เปิดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้ามาเลือกซื้ออาหาร เป็นวันแรก ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก จนบางร้านต้องต่อแถวเข้าคิวซื้อ 

ซึ่งเป็นการขานรับนโยบายจากรัฐบาลในการจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมทั้งลดปัญหาผู้ค้าหาบเร่แผงลอย 

ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. กล่าวว่า เป้าหมายของการทำ "ถนนคนเดินเยาวราช" เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นไชน่าทาวน์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง และยังเปิดพื้นที่ให้ผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบ เข้ามาค้าขาย 

สำหรับ "ถนนคนเดินเยาวราช" จัดทั้งหมด 3 วัน ระหว่างวันที่ 13 (เมื่อวาน) จนถึงวันที่ 15 ธันวาคม ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง เที่ยงคืน โดยวันนี้ (14 ธ.ค.) จะปิดช่องการจราจรด้านซ้ายสุด 1 ช่องทาง และด้านขวาสุด 1 ช่องทาง ส่วนวันอาทิตย์ จะปิดถนนเต็มรูปแบบ ตั้งแต่บริเวณแยกเฉลิมบุรี ถึงแยกราชวงศ์ และซอยแปลงนาม ตลอดทั้งซอย 

ไม่ใช่แค่ที่เยาวราช เพราะจะมีการเปิดถนนคนเดิน ที่ถนนสีลมในวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 12.00-22.00 น. จุดไฮไลท์ของที่นี่ จะมีร้านอาหารมิชลินสตาร์ ร้านสตรีทฟู้ด และสินค้าโอท็อป โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเปิดงานในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ด้วย 

ส่วนถนนข้าวสารจะเปิดถนนคนเดินในวันจันทร์ที่ 16 ธ.ค. นี้ ปิดถนนตั้งแต่เวลา 16.00 – 24.00 น. จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม สาธิตการทำอาหารไทยในวันเปิดงาน

เมื่อวานนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร ยังเห็นชอบให้ขยายเวลาค้าขาย แก่ผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ที่ค้าขายบนทางเท้า ถนนข้าวสาร ให้ทำการค้าในเวลา 9 โมงเข้า ถึง เที่ยงคืน ตั้งเป้าดำเนินการให้ทันภายในวันที่ 22 ธันวาคม นี้ 

โดยให้สำนักเทศกิจ พิจารณาเพิ่มเติม เรื่องหลักเกณฑ์และคุณสมบัติผู้ค้าให้เข้มข้นกว่าเดิม เน้นให้ประโยชน์กับผู้ที่มีรายได้น้อย ไม่มีการผูกขาด และกำหนดช่วงเวลาในการถือครองแผงค้า ดังนั้น เมื่อครบระยะเวลาจะมีการจับสลากใหม่ และอาจพิจารณาจากผู้ค้ารายเดิมที่ได้รับผลกระทบ จากการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยบนทางเท้าก่อน

กทม.ขยายเวลา "หาบเร่-เเผงลอย" ถนนข้าวสาร-ปิดถนนคนเดินเยาวราช