สั่งย้าย!! พร้อมตั้งกรรมการสอบผู้อำนวยการโรงเรียนฉาว หลังครู ผู้ปกครอง และนักเรียน แฉแอบหักหัวคิวเงินค่าอาหารกลางวัน จนต้องกินแกงจืดที่มีแต่น้ำ ล่าสุด หลายหน่วยงานลุยตรวจสอบคุณภาพ

น.ส.สุรีรัตน์ นวลฉิมพลี ผู้อำนวยงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐประจำ จ.บุรีรัมย์ พร้อมทหาร ฝ่ายปกครอง ลุยตรวจสอบคุณภาพอาหารกลางวันที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์

หลังเมื่อวานนี้ ครู ผู้ปกครอง และเด็กนักเรียน รวมตัวกันกว่า 200 คน ถือป้ายประท้วง ตะโกนขับไล่ ผู้อำนวยการโรงเรียน อ้างว่า ผู้อำนวยการคนดังกล่าว แอบหักหัวคิวเงินค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน 186 คน

ที่ปกติจะต้องจ่ายให้แม่ครัว ทำอาหาร วันละ 3,720 บาท แต่กลับจ่ายเพียงวันละ 2,000 บาท (เงินหายไปถึงวันละ 1,700 บาท) ทำให้บางวัน เด็กนักเรียนต้องกินแกงจืดที่มีแต่น้ำ และข้าวก็ไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน

โดยพบว่า วันนี้ มีกับข้าวหลายชนิด 3 อย่าง ทั้งคาวหวาน ตักเติมให้นักเรียนอย่างจุใจ  ทำให้นักเรียนต่างยิ้มแย้ม มีความสุขกับอาหารจานใหม่ บอกว่า รู้สึกดีใจที่ผู้อำนวยการย้ายไปแล้ว เพราะตลอด 2 ปีที่ผ่านมา มีกับข้าว 2 อย่าง ขนม 1 อย่าง แต่บางวันก็ไม่มีขนม และบางวันข้าวก็ไม่พอกิน

ด้านนายเสริมฤทธิ์ หวายฤทธิ์ธนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เปิดเผยว่า เซ็นหนังสือคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ไปช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว เพื่อลดความขัดแย้งในพื้นที่

โดยจะตรวจสอบทั้งเอกสารหลักฐานการเบิกจ่ายเงิน โครงการอาหารกลางวัน รวมถึงจะสอบถามรายละเอียด จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุด หากพบกระทำทุจริต จะเอาผิดตามระเบียบขั้นเด็ดขาด

ขณะที่ครูในโรงเรียน บอกว่า โล่งใจมากที่ทางเขตฯ ไม่เพิกเฉยต่อปัญหา เนื่องจากทนทำตามคำสั่งผู้อำนวยการคนดังกล่าวมาตลอด ซึ่งรู้สึกอึดอัดแต่ทำอะไรไม่ได้

และให้ข้อมูลอ้างว่า นอกจากเรื่องแอบหักหัวคิวเงินค่าอาหารกลางวันแล้ว ผู้อำนวยการคนดังกล่าว ยังทุจริตโครงการของโรงเรียน อีกหลายโครงการ อยากให้ตรวจสอบเพิ่มเติมด้วย

สั่งย้ายตั้งกรรมการสอบ ผอ.อมเงินค่าอาหารกลางวัน "แกงจืดมีแต่น้ำ"