ผวา! หนุ่มอุจจาระออกมาเป็นพยาธิตัวตืด เผยไม่ค่อยกินของสุกๆดิบๆ ส่วนผักสดกินน้อยมาก

หนุ่มคนหนึ่งโพสต์คลิปว่าอุจจาระออกมาเป็นพยาธิตัวตืด โดยใช้มือดึงออกมาจากโถส้วม ลักษณะยาวมากและยังดิ้นอยู่ พร้อมระบุข้อความสงสัยว่าเป็นตัวอะไร 

คุณเกสรา บัวลอย ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้วิดีโอคอล พูดคุยกับ นายกฤษฎา ราษฎร์ประชุม ผู้โพสต์คลิป เล่าว่า เหตุเกิดในบ้านที่จังหวัดอุดรธานี ก่อนจะถ่ายเป็นพยาธิ ตนมีอาการท้องเสียมา 2-3 วัน จนช่วงเช้าวันนี้ ( 9ธ.ค.)ไปขับถ่ายในห้องน้ำ 2 รอบ เป็นอุจจาระเหลว 

รอบที่ 2 สังเกตที่อุจจาระ ปรากฏว่าพบสิ่งผิดปกติ เป็นเส้นสีขาวๆ ตอนแรกคิดว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมที่ออกมา หลังจากการผ่าตัดใส้ติ่งเมื่ออาทิตย์ก่อน เพราะตนก็ยังไม่ได้ตัดไหม และพอมาเขี่ยดูอีกทีกลับไม่ใช่ แต่มันคือ พยาธิ สัมผัสดูมีลักษณะเหมือนหนังยาง จากนั้นได้ส่งรูปนี้ให้ภรรยาเป็นผู้ช่วยพยาบาล ดู ก็บอกมาว่า เป็นพยาธิตัวตืด เลยจะให้ตนกินยาถ่ายพยาธิก่อนเบื้องต้น 

นาย กฤษฎา บอกอีกว่า ส่วนตัวเป็นคนถ่ายยาก และไม่ค่อยกินของสุกๆดิบๆ มักกินเนื้อสุก จำพวกเนื้อวัว กับ เนื้อหมู ส่วนผักก็กินน้อย แต่ยอมรับว่าเคยกินยาถ่ายพยาธิตอนเด็กเท่านั้น พอโตขึ้นก็ไม่ได้กินอีกเลย 

ขณะที่ นักเทคนิคการแพทย์ ภาคภูมิ เดชหัสดิน และแอดมินเพจ “หมอแล็บแพนด้า โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า การที่พยาธิตัวตืดออกมากับอุจจาระ เพราะกินเนื้อหมูหรือเนื้อวัวที่มีเม็ดสาคู แบบสุกๆดิบๆ จากนั้นตัวอ่อนจะค่อยๆโตเป็นพยาธิ เกาะติดผนังลำไส้เล็ก ปล้องยาวออกไปเรื่อยๆ จนพยาธิโตเต็มวัย ทำให้ท้องอืด อาหารไม่ย่อย เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน และซีด 

แต่หากไม่กินเนื้อสุกๆดิบๆก็ใช่ว่าจะรอด เพราะถ้าเผลอกินไข่พยาธิที่ปนมากับผักสด แล้วล้างไม่สะอาดก็อาจมีพยาธิเหมือนกัน เพราะการปลูกผักมักจะนำปุ๋ยที่เป็นขี้สัตว์ซึ่งมีไข่พยาธิตืดหมู ตืดเนื้อ ปนเปื้อน หากปล่อยให้พยาธิโตบนร่างกาย อาจจะไชทะลุผนังลำไส้ เข้ากระแสเลือดกระจายไปสู่อวัยวะ เกิดเป็นซีสต์ทั่วร่างได้ 

ส่วนการกินยาถ่ายพยาธิ ไม่แนะนำให้ซื้อยามากินเอง เพราะพยาธิมีหลายชนิด ต้องกินยาการถ่ายพยาธิให้เหมาะกับพยาธินั้นๆ

หนุ่มอุดรธานี ผวาถ่ายอุจจาระเป็นพยาธิตัวตืด