เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวโรมาเนีย ติดเกาะในจังหวัดพังงา หลังนายท้าย พลัดตกเรือช่วงลมพัดกระหน่ำ นักท่องเที่ยวรีบคว้าหางเสือพาเรือเข้าเกาะ

เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดพังงา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เข้าช่วยเหลือชาวโรมาเนีย 3 คน และนายสุขสันต์ วาหะรักษ์ อายุ 33 ปี นายท้ายเรือหัวโทงให้บริการท่องเที่ยว หลังติดอยู่บนเกาะรายาหริ่ง อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา

สอบถามทราบว่า เรื่อลำดังกล่าว ได้รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 3 คน ขึ้นเรือจากท่าบ้านกลาง ไปเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ขณะแล่นเรือมาถึงเกาะทะลุ จู่ๆ มีลมพัดอย่างรุนแรง ทำให้นายสุขสันต์ นายท้ายเรือพลัดตกน้ำ และเรือโคลงจนน้ำเข้าเรือ

ซึ่งนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง ได้เข้าไปถือหางเสือเรือ พาเข้าฝั่งบริเวณเกาะรายาหริ่ง ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 100 เมตร ได้อย่างปลอดภัย โดยมีนายท้ายเรือว่ายน้ำตามเข้าฝั่งได้เช่นกัน

ต่อมา นักท่องเที่ยวได้ใช้โทรศัพท์ ส่งโลเคชั่นเข้าโรงแรมที่พัก ในพื้นที่ป่าตอง พนักงานโรงแรมจึงแจ้ง 1155 สายด่วนตำรวจท่องเที่ยว ประสานอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา นำเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือเข้าฝั่ง บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ได้สำเร็จ ทุกคนปลอดภัย

ส่วนอีกเหตุการณ์ พลเรือโทสุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จากตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดตราดว่า มีเรือคายัค 2 ลำของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย 4 คน ถูกคลื่นซัดจมกลางอ่าว เกาะช้าง

จึงร่วมระดมกำลังค้นหา พิกัดระหว่างเกาะคลุ้ม และเกาะช้าง ได้พบผู้ประสบภัยลอยคออยู่ในทะเล จึงได้ทำการช่วยเหลือ เมื่อตรวจสภาพร่างกายพบว่า ทั้งหมดปลอดภัยดี

นักท่องเที่ยวที่ประสบภัย เล่าว่า ได้พามาเที่ยวพักผ่อน เข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะช้าง และเช่าเรือคายัค พายออกจากหาดบางเบ้า ไปกลางทะเล เมื่อช่วงเวลา 15.30 น. ของวันที่ 4 ธันวาคม ก่อนถูกคลื่นซัดจมลงในเวลา 18.30 น. ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่มาให้การช่วยชีวิตไว้ได้อย่างปลอดภัย ครบทุกคน ในช่วงเย็นวันที่ 5 ธันวาคม

ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวโรมาเนียติดเกาะที่พังงา