เร่งหาสาเหตุไฟไหม้ "ตลาดแม่กิมเฮง" หลังมีข่าวลือเผาเอาเงินประกัน แม่ค้าร้านก๋วยเตี๋ยวลมแทบจับเงินสด 3 แสนถูกไฟไหม้วอด ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำดับกลุ่มควันไฟที่ปะทุอีกรอบ

เจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิง 3 คัน เข้ามารักษาการณ์ที่หน้าตลาด แม่กิมเฮง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับเร่งฉีดน้ำสกัดกลุ่มควันที่ปะทุขึ้นอีกครั้งบริเวณพื้นที่ชั้นใน ที่มีซากโครงสร้างอาคาร และโครงหลังคาพังถล่มทับร้านค้าแผงขายสินค้านับ 100 แผง ถูกไฟไหม้เหลือซาก กองทับถมแออัดหนาแน่น เร่งเคลียร์พื้นที่ให้ครอบคลุม 100% ป้องกันเกิดไฟปะทุไหม้ขึ้นมาอีก

นายทวีศักดิ์ พันธ์วิเศษศักดิ์ ปลัดเทศบาลนคร นครราชสีมา ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติอัคคีภัยตลาดแม่กิมเฮง ห้ามบุคคลเข้าไปภายใน พร้อมกับนำแนวเชือกกั้นพื้นที่โดยรอบ ป้องกันอันตรายจากโครงสร้างอาคารพังถล่มซ้ำ

พร้อมกับเร่งเปิดลงทะเบียนพ่อค้าแม่ค้า ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้ เพื่อรวบรวมข้อมูลหาแนวทางเยียวยาช่วยเหลือ เบื้องต้น มีพ่อค้าแม่ค้าเดือดร้อนมากกว่า 100 คน ต้องหยุดการค้าขายสินค้าทั้งหมดอย่างสิ้นเชิง และต้องเร่งหาพื้นที่ขายใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

นางสาว ศิริวรรณ ไสยอินทรานุรักษ์ เจ้าของร้านจำหน่ายเส้นก๋วยเตี๋ยวและลูกชิ้น เข้ามาเก็บทรัพย์สินที่พอยังหลงเหลือ แต่ก็ต้องมาเจอเงินสดที่เก็บไว้ราว 300,000 บาท ถูกไฟไหม้วอด พอรวบรวมมาได้บางส่วน

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าในสต็อค และรถจักรยานยนต์ ที่ได้รับความเสียหาย รวมแล้วกว่า 800,000 บาท ทั้งนี้ ตอนเกิดเหตุยอมรับว่า คว้าอะไรมาไม่ทัน เพราะต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอดก่อน

ขณะที่นางสมพร ปลัดวงษ์ แม่ค้าร้านขายดอกไม้ที่เป็นต้นเพลิง เล่าว่า ขายดอกไม้อยู่ที่ตลาดแห่งนี้ มานานกว่า 30 ปี จนส่งลูกเรียนจบก็มาหลายคน ก่อนเกิดเหตุ เพิ่งนำดอกไม้มาลงไว้เยอะมาก ความเสียหายไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท

เบื้องต้น มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ส่วนการเยียวยาพ่อค้าแม่ค้า ทางจังหวัดได้เยียวยารายละ 1 หมื่นบาท เป็นค่าอุปกรณ์ทำมาหากิน ก่อนจะหาแนวทางเรื่องการระดมทุนช่วยเหลือต่อไป

ส่วนสาเหตุ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเร่งตรวจพิสูจน์ ตามจุดที่คาดว่าเป็นต้นเพลิง เพื่อสรุปสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง ยังไม่ฟันธงว่า เป็นวางเพลิง เพื่อเอาเงินประกันตามข่าวลือหรือไม่ ซึ่งน่าจะได้ผลสรุปภายในสัปดาห์นี้

ยังไม่ชัดเผาเอาประกัน เร่งหาสาเหตุไฟไหม้ "ตลาดแม่กิมเฮง"