ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ตำหนิภาพยนตร์เรื่อง THE CAVE นางนอน สร้างไม่ตรงข้อเท็จจริง ขณะที่ผู้กำกับหนัง โต้ถูกวิจารณ์ทั้งที่อดีตผู้อำนวยการศูนย์ช่วย 13 ชีวิตหมูป่า ดูแค่ตัวอย่างหนัง

จากกรณีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ตำหนิบทภาพยนตร์บางส่วนของหนังเรื่อง "THE CAVE นางนอน" เกี่ยวกับภารกิจช่วยชีวิตนักเตะเยาวชน ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 13 ชีวิต ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ของผู้กำกับลูกครึ่งไทย คุณทอม วอลเลอร์ ระหว่างร่วมชมภาพยนตร์ ที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง จังหวัดลำปาง ช่วงค่ำวานนี้ ว่า บทภาพยนตร์บางส่วน ไม่ตรงข้อเท็จจริง และอ้างอิงว่าทำมาจากเรื่องจริง

ส่วนตัวมองว่าหนังเรื่องนี้ มุ่งไปที่การทำงานของคนไม่กี่กลุ่ม ทั้งที่ความจริงแล้ว มีเจ้าหน้าที่หลายพันคน ร่วมในภารกิจ บางช่วงมีการโจมตีระบบราชการไทย ซึ่งทำให้ตนเองในฐานะข้าราชการ รู้สึกเสียใจเหมือนกัน 

ขณะที่ผู้กำกับ "ทอม วอลเลอร์" กล่าวว่า หนังเรื่องดังกล่าวเป็นภาพยนตร์ที่อ้างอิงจากเรื่องจริง ไม่ใช่สารคดี โดยหนังมุ่งเน้นไปยังกู้ภัยบางกลุ่ม เช่น เรื่องของคุณจิม วาร์นีย์ นักดำน้ำชาวเบลเยียม ประกอบช่วงที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องการขออนุญาตจากหน่วยงานรัฐ ทำให้ไม่สามารถขอข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ได้ 

นอกจากนี้ ผู้กำกับ "ทอม วอลเลอร์" โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในลักษณะเหน็บแนมว่า ความประทับใจแรกประมาณ 20 นาที ที่พบนายณรงค์ศักดิ์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ช่วยชีวิต 13 หมูป่า คือ หนังถูกด่าว่าไม่เป็นจริง กระทั่งช่วงเข้าโรงภาพยนตร์ นายณรงค์ศักดิ์ ยังตำหนิไม่หยุด และเดินออกจากโรงหนังไป 

ส่วนตัวไม่อยากให้ตัดสินตัวหนังจากการดูเพียงแค่ตัวอย่าง หรือคำวิจารณ์หนัง แต่หากดูหนังจบแล้ว เข้ามาตำหนิ อันนี้ตนเองยอมรับได้ 

ทั้งนี้ ยอมว่ามีอยู่ 1 ฉาก ที่ไม่ตรงความจริง คือ ฉากเจ้าหน้าที่อุทยานไล่นายอดิสรณ์ ศิรินันทนาพร ผู้ประสานงานท่อสูบน้ำแรงดันสูง-เทอร์โบเจ็ต ให้ไปเก่งที่นครปฐม ซึ่งความจริงไม่ใช่คำพูดของเจ้าหน้าที่อุทยาน แต่เป็นคำพูดของคนที่ไม่มีโอกาสได้ดูหนัง เพราะนั่งอยู่แค่ 3 นาที 

ขณะที่นายอดิสรณ์ ศิรินันทนาพร ผู้ประสานงานท่อสูบน้ำแรงดันสูง-เทอร์โบเจ็ต ร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้ด้วย ยืนยันว่า เหตุการณ์ในหนังเกือบทั้งหมด เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง แต่เป็นมุมมองของคนทำงานเบื้องหลัง 

โดยช่วงการกู้ภัยนั้น มีอุปสรรคจำนวนมาก โดยเฉพาะการนำเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง-เทอร์โบเจ็ต เข้าไปปฏิบัติภารกิจ มันไม่ตรงกับหน้างาน ที่กำลังสูบน้ำออกจากถ้ำ ซึ่งมีการอธิบายให้ผู้ดูแลรับทราบถึงเหตุผลแล้วว่าทำไมต้องใช้เครื่องสูบน้ำตัวนี้ แต่กลับถูกไล่ออกมา

หลังเรื่องราวถูกความเห็นต่างของนายณรงค์ศักดิ์ และผู้กำกับหนัง THE CAVE นางนอน ถูกเผยแพร่ออกไป สมาชิกสังคมออนไลน์จำนวนมาก แสดงความเห็นกันหลากหลาย จนกลายเป็นประเด็นยอดฮิตทั้งในเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์เวลานี้

  • "ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์" ติงหนังช่วยชีวิต "13 หมูป่า" บิดเบือน
  • "ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์" ติงหนังช่วยชีวิต "13 หมูป่า" บิดเบือน
  • "ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์" ติงหนังช่วยชีวิต "13 หมูป่า" บิดเบือน
  • "ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์" ติงหนังช่วยชีวิต "13 หมูป่า" บิดเบือน