"พระสันตะปาปา" เสด็จถึงไทยแล้ววันนี้ ตามคำเชิญของรัฐบาล ครั้งแรกในรอบ 35 ปี ทรงดีใจพบพระญาติ ขณะที่ชาวคาทอลิกและผู้ศรัทธาต้อนรับอย่างอบอุ่น

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จถึงประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อเวลาประมาณเที่ยงวันนี้ โดยเครื่องบินพระที่นั่งพิเศษของสายการบินอลิตาเลีย ถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นการเสด็จเยือนไทยครั้งแรกรอบ 35 ปี ของประมุขแห่งโรมันคาทอลิก นับจากการเยือนครั้งล่าสุดของพระสันตะปาปาจอห์น พอลที่ 2 ในปี 2527

ซึ่งพระองค์ทรงพระดำเนินออกจากเครื่องบิน และพบกับพระญาติของพระองค์ "ซิสเตอร์ อานา โรซา" ที่อาศัยอยู่ในไทยมาหลายสิบปี และยังมาเป็นล่ามให้ด้วย นอกจากนี้ มีเด็กๆ ในชุดพื้นบ้านของชนกลุ่มน้อยชาวเผ่าต่างๆ และฝูงชนโบกธงชาติไทยและธงวาติกัน เป็นการต้อนรับอย่างอบอุ่น

สำหรับกำหนดการวันที่ 21 พฤศจิกายน เวลา 09.00 น. โป๊บฟรานซิส เสด็จออกจากสถานเอกอัครสมณทูตนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทยถึงทำเนียบรัฐบาล โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รอรับเสด็จ

ทั้งนี้ ก่อนพระองค์ทรงออกเดินทาง ทรงชื่นชมประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า เป็นประเทศหลายเชื้อชาติ และทรงหวังว่า การเยือนครั้งนี้จะทำให้สายใยมิตรภาพ ระหว่างชุมชนชาวคาทอลิกและชาวพุทธแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น