ศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ให้ประหารชีวิต นายอาเธอร์ ชาวสเปน ผู้ต้องหาที่ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีฆ่าหั่นศพนายเดวิด เบอร์นาด โมรัค ชาวสเปน ทิ้งลงแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีนายอาเธอร์ เซการา พรินเซฟ อายุ 41 ปี เพื่อนร่วมชาติ ตกเป็นจำเลยในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาฯ, ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน เเละปิดบังซ่อนเร้นทำลายศพ

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเดือน ม.ค. ปี 2559 นายอาเธอร์ ได้ฆาตกรรมนายเดวิด ภายในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านพระราม 9 ก่อนใช้เครื่องเจียรไฟฟ้าหั่นศพเป็น 3 ท่อน ใส่ถุงขยะสีดำแล้วนำไปทิ้งลงแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วลักเอาเงินกว่า 700,000 บาท ของผู้ตายไป

โดยก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ พิพากษาให้ประหารชีวิต เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐานแน่นหนาพอ ทั้งภาพจากกล้องวงจรปิด, คำให้การของแม่บ้าน, แฟนสาวของจำเลย, หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์, คราบเลือด และลายนิ้วมือแฝงบนเครื่องเจียรไฟฟ้าที่ใช้หั่นศพเป็นของจำเลย โดยมูลเหตุจูงใจเป็นการฆ่าเพื่อหวังเอาทรัพย์สินเงินฝากธนาคารของผู้ตายนับ 10 ล้านบาท

ล่าสุด ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้คดีนี้จะไม่มีประจักษ์พยาน แต่พยานแวดล้อมมีความเชื่อมโยงกันพอให้ศาลเชื่อได้ว่า จำเลยกระทำความผิดจริงตามฟ้อง ที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้นศาลฎีกาจึงเห็นพ้องด้วย พิพากษายืนให้ประหารชีวิตนายอาเธอร์

ศาลฎีกาตัดสินประหารชีวิต "อาเธอร์" มือฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ