กระทงธรรมดาโลกไม่จำ ต้องกระทงจากใบกระท่อม บุหรี่ เหล้า สิ่งเสพติดต่าง ๆ ที่ จ.กระบี่ เพื่อรณรงค์ลดละเลิกสิ่งเสพติด

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบางคราม จังหวัดกระบี่ จัดกิจกรรมประกวดกระทงประดิษฐ์ ซึ่งเปลี่ยนจากใบตองมาเป็นใบกระท่อม ตกแต่งบุหรี่ เหล้า และสิ่งเสพติดต่างๆ ซึ่งกระทงเหล่านี้ นายกรเทพ ลูกหลี ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบางคราม บอกว่า จะใช้เป็นเชิงสัญลักษณ์นำไปลอยให้ไกลห่างตัว รณรงค์ให้ประชาชน และเยาวชน ลดละเลิก สิ่งเสพติด และมีการปราบปรามอย่างจริงจัง

ส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เด็กหญิงบูรฉัตร ชูช่วย อายุ 13 ปี สร้างความฮือฮาด้วยการประดิษฐ์กระทงพันล้าน ซึ่งทำมาจากล็อตเตอรี่ ที่แม่นักเสี่ยงโชค ซื้อมานับร้อยฉบับตลอดทั้งปีที่ผ่านมา แต่ไม่ถูกรางวัล ลูกสาวจึงนับมาพับเป็นดอกกุหลาบสวยงาม ตกแต่งเป็นกระทงใบใหญ่ โดยใช้เวลาประดิษฐราว 1 สัปดาห์

แม่ซึ่งเป็นเจ้าของล็อตเตอรี่ เล่าปนขำขันว่า ล็อตเตอรี่ส่วนที่ถูกก็มี ส่วนที่ไม่ถูกก็ให้ลูกทำกระทง รวมๆ ถ้าถูกรางวัล น่าจะมีมูลค่าพันล้าน ซึ่งก็หวังว่าลอยไปแล้วจะโชคดีกลับมาบ้างเช่นกัน

อีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างประสบการณ์การลอยกระทงแบบใหม่ไม่เหมือนใคร เมื่อสวนสัตว์เชียงใหม่ เนรมิตใต้ท้องน้ำของ “เชียงใหม่ ซู อควาเรียม” เป็นสถานที่ให้ชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยว ลอย “กระทงผัก” ใต้น้ำแห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย

โดยนักประดาน้ำจะรับกระทงผักจากนักท่องเที่ยวลงไปใต้น้ำ นอกจากเป็นขอขมาพระแม่คงคาตามประเพณียี่เป็ง ซึ่งกระทงผักก็จะกลายเป็นอาหารให้กับสัตว์น้ำด้วย กิจกรรมนี้จะจัดขึ้นวันละ 2 รอบ เวลา 10.30 น. และ 15.00 น. ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.)

ธรรมดาโลกไม่จำ! ประกวดกระทงประดิษฐ์จากใบกระท่อม-บุหรี่-เหล้า