โผล่อีกเพียบ!! เหยื่อถูกชายอ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ ล่อซื้อกระทง รีดเงินแลกปล่อยตัว ขณะที่น้องอ้อม ประกาศไม่รับเงินปรับคืน เตรียมฟ้องกลับกรรโชกทรัพย์

กรณีที่น้องอ้อม สาววัย 15 ปี ถูกชายอ้างว่า เป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อ หลังเด็กหญิงทำกระทงติดรูปตัวการ์ตูนดังขาย ซึ่งเด็กหญิงบอกว่า มีคนโทรมาสั่งให้ทำกระทง 136 ชิ้นเจาะจงแต่ตัวการ์ตูนลิขสิทธิ์ ซึ่งพยายามขอให้ลูกค้าเลือกลายอื่นแล้ว แต่ลูกค้าไม่ยอม

สุดท้ายเมื่อส่งกระทงตามนัด กลับโดนตัวแทนลิขสิทธิ์พร้อมตำรวจจับกุม เรียกเงินค่าปรับ 50,000 บาท แต่ตำรวจช่วยเจรจาให้ จนกระทั่งตกลงจ่ายค่าปรับ 5,000 บาท

ล่าสุด มีรายงานว่า คนที่อ้างว่า เป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ ติดต่อขอคืนเงินน้องอ้อม ผ่านทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา แต่ทางผู้ปกครองของเด็กพร้อมทั้งครอบครัว จะไม่ยอมรับเงินใดๆ เพราะกลุ่มคนดังกล่าว มีพฤติกรรมคล้ายกับขบวนการมิจฉาชีพ

และในวันเดียวกัน ทราบว่า ในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา มีคนถูกจับในลักษณะเดียวกันอีก 5-6 ราย บางรายยอมจ่ายเงินถึง 20,000 บาท เหมือนเป็นการกรรโชกทรัพย์ เชื่อว่า กลุ่มคนที่หลอกสั่งซื้อกระทงในแต่ละพื้นที่ น่าเป็นกลุ่มคนเดียวกันด้วย

ด้านพันตำรวจเอกคเชนท์ เสตะปุตตะ ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวถือว่า จบไปแล้ว เพราะทั้ง 2 ฝ่ายเจรจายอมความกันในตอนแรก ยืนยันว่า ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอน

คดีนี้ รู้สึกเห็นใจน้องอ้อม เพราะตั้งใจที่จะหารายได้ช่วยครอบครัว จากนี้ หากผู้เสียหายรวมตัวกันมาแจ้งความว่า ถูกกรรโชกทรัพย์ ก็จะให้ความเป็นธรรม

ล่าสุด ทีมข่าวพบมีผู้เสียหายถูกหลอกในลักษณะเดียวกันอีกจำนวนมาก โดยที่จังหวัดร้อยเอ็ด สาวอายุ 24 ปี พร้อมน้องสาวอายุ 16 ปี ระบุว่า ถูกกลุ่มบุคคลอ้างเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์มาจากต่างประเทศ ล่อซื้อกระทงที่ทำขายเป็นรูปการ์ตูนการ์ฟิว 30 กระทง พร้อมเรียกเงิน 5 หมื่นบาท แต่ผู้เสียหายไม่มีเงินจ่ายจึงต้องนอนคุก 1 คืน ก่อนได้ประกันตัวออกมาสู้คดี

ผู้เสียหายเล่าว่า แค่ทำกระทงขายเล็กๆ น้อยๆ เพื่อหารายได้ เนื่องจากเรียนจบมา 3 ปี แล้ว แต่ไม่มีงานทำจึงอยากช่วยครอบครัว ส่วนน้องสาวอายุ 16 ปี แค่มาเป็นเพื่อนเท่านั้น ก็มาถูกจับกุมไปด้วย พร้อมระบุว่า ตลอดเวลาที่ถูกจับ ถูกโน้มน้าวให้จ่ายเงินเพื่อให้จบคดี แต่ตนเองไม่ยอมจ่าย

พันตำรวจเอกไกร สอนสี ผกก.สภ.ธวัชบุรี กล่าวว่า เด็กน่าจะทำไปเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ วันเกิดเหตุ ตำรวจก็ช่วยไกล่เกลี่ย แต่เจ้าทุกข์ไม่ยินยอม ทำให้ทั้งคู่ต้องติดคุก เนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ

เบื้องต้น ได้นัดเจรจากันอีกครั้งในวันที่ 17 พฤศจิกาย หากมีการยอมความก็ถือว่า เรื่องยุติ ยืนยันว่า ตำรวจไม่เกี่ยวข้อง หรือได้รับผลประโยชน์แต่อย่างใด

ขณะที่บริษัท ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนลิขสิทธิ์ รีแลกคุมะ หรือหมีอ้วนสีน้ำตาลนั้น ของบริษัท San-X จากประเทศญี่ปุ่น มีหนังสือชี้แจงยืนยันว่า ไม่เคยมอบหมายให้ผู้ใดจับลิขสิทธิ์ผิดกฎหมาย ตามที่ปรากฎเป็นข่าว

เบื้องต้น อยู่ระหว่างปรึกษาฝ่ายกฎหมาย และมอบหมายให้ดำเนินการสืบหาความจริงในกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อปฏิบัติอย่างถูกต้องและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป

โผล่อีกเพียบ!! เหยื่อถูกล่อซื้อกระทงสั่งลายการ์ตูนดัง ก่อนแจ้งจับเรียกปรับ 5 หมื่น