กลุ่มผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่แม่มณี นำหลักฐานแจ้งความตำรวจ หลังถูกหลอกร่วมลงทุนออมเงิน แลกผลตอบแทนร้อยละ 93 ต่อเดือน คาดมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า "ฝากยอดต่ออนาคต" ชักชวนเหยื่อร่วมลงทุนกับกลุ่มบ้านออมเงินแม่มณี เพื่อแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ ได้ผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 93 ลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่นั้น

ล่าสุด กลุ่มผู้เสียหาย 20 คน นำหลักฐานโอนเงิน และข้อความชวนลงทุนกับแม่มณี แจ้งความตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หลังไม่ยอมจ่ายผลตอบแทนตามข้อตกลง อ้างสาเหตุขึ้นเช็คต่างธนาคาร ทำให้เกิดความล่าช้า

หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุชักชวนให้ออมเงินผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ อ้างว่า มีผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 93 ต่อเดือน เบื้องต้นกำหนดวงเงินเดือนละ 1,000 บาท เดือนถัดไปจะได้รับเงินต้นและเงินดอกเบี้ย ประมาณ 1,930 บาท

ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นหญิงสาวอายุ 28 ปี อ้างว่า มีหุ้นส่วนเป็นนายทุนใหญ่อีก 6 คน โดยหญิงสาวคนนั้น เป็นผู้จัดรายการบันเทิง และเจ้าของเครื่องสำอาง ที่มีคนดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ ทำให้น่าเชื่อถือ จนหลงเชื่อรวมลงทุนกว่า 1 ล้าน 5 แสนบาท แต่ได้ผลตอบแทนกลับคืนเพียง 3 ครั้ง เป็นเงิน 6 หมื่นบาทเท่านั้น

ขณะที่ผู้ลงทุนโครงการดังกล่าว ที่เรียกตัวเองว่า เป็นฝั่งคิดบวก เดินทางมาเป็นพยานให้กับโครงการแม่มณี เพราะเชื่อมั่นกับการออมของแม่มณีไม่ได้โกง และยังมีผู้ร่วมลงทุนคนอื่น ยังได้รับผลประโยชน์ตามปกติ แต่อาจจะมีช้าไปบ้าง จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า ถูกหลอก

เบื้องต้น คดีนี้มีผู้เสียหายรวมทั้งหมด 1 พันคน มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท หลังจากนี้ ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องให้ปากคำต่อไป

ผู้เสียหายกว่า 20 คนโดนหลอกออมเงินโครงการแม่มณี เข้าแจ้งความ ผบก.ปอศ.