อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ประกาศปิด 6 น้ำตก หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดน้ำป่าไหลหลาก พร้อมสั่งเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

นายวิกรานต์ ทั่วด้าว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง กล่าวว่า ในช่วงเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนของจังหวัดภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช มีปริมาณฝนตกสะสมติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำตามแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติ 

ประกอบด้วย น้ำตกทั้ง 6 แห่ง คือ น้ำตกกระโรม ตำบลเขาแก้ว อำเภอลานสกา / น้ำตกเหนือฟ้า ตำบลพิปูน อำเภอพิปูน / น้ำตกพรหมโลก ตำบลพรหมโลก อำเภอพรหมคีรี/ น้ำตกอ้ายเขียว ตำบลทอนหงส์ อำเภอพรหมคีรี / น้ำตกกรุงชิง ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ / และน้ำตกท่าแพ อำเภอช้างกลาง อำเภอช้างกลาง มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ลักษณะน้ำเริ่มขุ่นแดง และไหลเชียว

จึงสั่งการเจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ ที่ดูแลน้ำตกทั้ง 6 แห่ง เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์น้ำป่าที่อาจไหลหลากลงมาตามน้ำตกตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีการประสานผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่ใกล้อุทยาน ฯ ให้เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนติดตามประกาศจากทางหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

ส่วนน้ำตกทั้ง 6 แห่ง ทางอุทยานฯ ได้ประกาศปิด และห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่อย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนที่จังหวัดสงขลา มีคลื่นลมแรงในทะเล บริเวณชายหาดแหลมสมิหลา ทำให้ทางเทศบาลนครสงขลา ต้องปักธงแดงตลอดแนวชายหาดแหลมสมิหลา เพื่อห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลอย่างเด็ดขาดในระยะนี้ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกคลื่นซัด และคลื่นดูด เสียชีวิต

สำหรับเรือประมง และเรือของบริษัทขุดเจาะน้ำมัน ควรจะต้องนำเรือเข้าจอดหลบคลื่นบริเวณหลังเกาะหนู เพื่อป้องกันคลื่นซัดเรือ

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศเตือน บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

สั่งปิด 6 น้ำตกในจังหวัดนครศรีธรรมราชชั่วคราว หลังฝนตกหนัก