ประชาชนร่วมงาน "ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์" ปีที่ 3 ตามรอยพ่อ ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดขึ้นเพื่อบำเพ็ญกุศลและน้อมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ศาสตราจารย์นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า เนื่องจากทุกวันที่ 13 ตุลาคม กลายเป็นวันที่มีความหมายต่อประชาชนทุกคน ที่คิดถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงถือโอกาสอย่างน้อยในหนึ่งวันนี้ ย้อนนึกถึงพระบรมราโชวาท หรือสิ่งที่พระองค์ท่านเป็นแรงบันดาลใจ ให้ประชาชนได้น้อมนำไปปฏิบัติ

ขณะที่ประชาชนที่มาร่วมงานต่างน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เช่น หญิงคนหนึ่งที่เดินทางออกจากบ้านย่านวัชรพล ตั้งแต่ 04.00 น. บอกว่า ตั้งใจมาร่วมพิธีตั้งแต่ต้นจนจบ และตั้งใจไว้ว่า ทุกวันที่ 13 ตุลาคม จะมาร่วมงานที่โรงพยาบาลศิริราช เนื่องจากยังคิดถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ทุกวันนี้ ยังน้อมนำคำสอนเกี่ยวกับความพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันเสมอมา

เช่นเดียวกับ ประชาชนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ตั้งใจนั่งรถโดยสารจากจังหวัดสมุทรสาคร มาร่วมงานรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมเล่าให้ทีมข่าวฟังด้วยความปลื้มปีติว่า คำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ยังเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะเรื่องการให้ การเสียสละ นอกจากนำไปปฏิบัติเองแล้ว ยังสอนลูกหลานให้ทำสืบต่อไปด้วย

สำหรับงานน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่โรงพยาบาลศิริราช จะมีต่อเนื่องไปถึงเวลา 18.00 น. ช่วงท้ายของกิจกรรม เวลา 17.45 -17.59 น. จะเป็นพิธีศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ซึ่งเป็นพิธีถวายสักการะอันทรงเกียรติจากบุคลากรศิริราช และประชาชน เพื่อร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพิธีจุดเทียนน้อมรำลึก พร้อมอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ "ความฝันอันสูงสุด" มาขับร้องแทนคำมั่นสัญญาว่า จะมุ่งมั่นสืบสานพระราชปณิธานร่วมกัน สร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นบนแผ่นดินไทย

ขณะที่บรรยากาศวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ประชาชนจำนวนมากพร้อมใจใส่เสื้อสีเหลือง เข้ากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคาร ในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างเนื่องแน่น สำหรับวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ได้มีการอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคารของพระองค์ จากวัดพระศรีรัตนศาสดารามมาบรรจุที่ใต้ฐานพุทธบัลลังก์หินอ่อนของพระพุทธอังคีรส พระประธานในพระอุโบสถ และบรรจุที่ฐานพุทธบัลลังก์พระพุทธชินสีห์แห่งวัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ.2560

ปชช.ร่วมงาน "ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์" ปีที่ 3 รพ.ศิริราช