โอละพ่อ!! โรงพยาบาลสลับศพให้ญาติไปทำพิธี ครอบครัวสังหรณ์ใจ เทียนเล่มใหญ่หน้าโลงศพล้ม 2 ครั้ง ทั้งที่ไม่มีลมพัด ก่อนเจ้าหน้าที่กู้ชีพ ขับรถเอาศพมาเปลี่ยน จึงรู้ว่า ศพในโลงไม่ใช่ญาติตัวเอง

ที่บ้านโนนมาลัย หมู่ 4 ตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ มีการจัดพิธีสวดบำเพ็ญกุศลให้นางสาวอ้อม อายุ 47 ปี เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม

โดยครอบครัวรับศพจากโรงพยาบาล มาประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้าน กระทั่งมีรถเจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.วังเหนือ ขับมาจอดที่งาน และแจ้งขอเปลี่ยนศพ เพราะศพที่นอนอยู่ในโลง ไม่ใช่นางสาวอ้อม แต่เป็นศพนางละม่อม อินสำราญ อายุ 75 ปี สร้างความตกใจให้ครอบครัว และชาวบ้านที่มาร่วมงานอย่างมาก

นายศักดิ์ดา อายุ 58 ปี พี่ชายผู้เสียชีวิต เล่าว่า ตอนที่รับศพมา ถูกห่อผ้าขาวมิดชิด จึงไม่เอะใจ ไม่ได้เปิดผ้าดูใบหน้า เนื่องจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัม์ แต่งศพให้เสร็จเรียบร้อยแล้ว

จากนั้น นำศพลงโลงเย็น เพื่อเคลื่อนย้ายกลับมาตั้งสวดที่บ้าน ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง เจ้าหน้าที่นำศพมาเปลี่ยนคืน รู้สึกตกใจ จึงเปิดดูศพที่อยู่ในโลง พบไม่ใช่ศพน้องสาว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้ติดใจเอาเรื่อง แต่อยากให้โรงพยาบาลรอบคอบมากกว่านี้ ควรติดป้ายชื่อระบุ เพื่อป้องกันการสลับศพซ้ำอีก ทางที่ดี ญาติควรเปิดผ้าดูใบหน้ายืนยันด้วย

ขณะที่นายสุวิทย์ อายุ 39 ปี หลานผู้เสียชีวิต บอกว่า ก่อนหน้านี้ มีลางบอกเหตุ จนทุกคนเริ่มสังหรณ์ใจว่า จะเกิดเรื่องอะไรไม่ดี เพราะเทียนเล่มใหญ่ ที่จุดไว้หน้าโลงศพ ล้มลงถึง 2 ครั้ง ทั้งที่ไม่มีลมพัด

ด้านนายนายพิสิทธิ์ อายุ 37 ปี ลูกชายนางละม่อม ศพที่สลับกัน บอกว่า วันนั้นมีศพออกมาไล่เลี่ยกัน 3 ศพ แต่ละศพถูกห่อด้วยผ้าขาวมิดชิด แต่ไม่มีชื่อติดไว้ ญาติผู้เสียชีวิตรับศพขึ้นรถ โดยไม่เอะใจอะไร

กระทั่งนำศพมาถึงวัด เพื่อประกอบพิธีรดน้ำ สัปเหร่อที่วัดได้เปิดศพออกดู แล้วแจ้งให้ทราบว่า ไม่ใช่ศพแม่ แต่เป็นศพคนอื่น รู้สึกตกใจมาก ไม่คิดจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้

จึงรีบสอบถามโรงพยาบาลจนทราบว่า ให้ศพสลับกัน จากนั้น รีบนำศพไปเปลี่ยนคืน และโชคดีที่สัปเหร่อเปิดดูศพ ไม่งั้นคงปล่อยไป จนถึงวันประกอบพิธีฌาปนกิจ

ล่าสุด นายแพทย์รักเกียรติ ประสงค์ดี รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ยอมรับว่า เกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ ที่ไม่ได้เปิดศพให้ญาติดูใบหน้า เพื่อยืนยันว่า ใช่ศพคนในครอบครัวหรือไม่ ทำให้รับศพสลับกัน

หลังเกิดเหตุ รีบประสานเจ้าหน้าที่เปลี่ยนศพให้ถูกต้อง และสั่งทำบันทึกรายงานอย่างละเอียด เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้อีก พร้อมทั้งยังกล่าวขอโทษญาติผู้เสียชีวิตทั้งสองครอบครัวด้วย

ลางสังหรณ์!! เทียนหน้าโลงล้ม 2 ครั้ง แต่ไม่มีลมพัด ญาติเปิดโลงเจอศพคนอื่น