ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น คดีลุงวิศวะ จำคุก 10 ปี ให้ความเห็น จำเลยสมัครใจเข้าไปทะเลาะวิวาท เจ้าตัวยื่นประกันตัวสู้ต่อชั้นฎีกา

นายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ อายุ 50 ปี วิศวกร พร้อมภรรยา และทนายความ เดินทางมาฟังคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ ที่ศาลจังหวัดชลบุรี หลังเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ ปี 2560 นายสุเทพ ถูกกลุ่มวัยรุ่นกรูเข้าปิดล้อมรถเก๋งและพยายามจะเข้าทำร้ายร่างกาย หลังมีปากเสียงกันเรื่องจอดรถกีดขวาง จากนั้นนายสุเทพ ใช้ปืนยิงสวนถูกนายนวพล หรือ ปอน อายุ 17 ปี เสียชีวิต บริเวณสามแยกถนนอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 

ล่าสุดศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้ว พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 10 ปี เนื่องจากจำเลยสมัครใจเข้าไปทะเลาะวิวาท คือเมื่อกลุ่มผู้ตายขับรถตู้มาจอดที่หน้าร้านขายของฝาก กีดขวางทางออกของจำเลย มีการโต้เถียงกัน ตอนนั้นก็ยังไม่ปรากฎว่ามีถ้อยคำพูดที่ไม่สุภาพจากฝ่ายใด 

แต่หลังจากที่จำเลยกระพริบไฟใส่รถตู้ และบีบแตรหลายครั้ง จำเลยเริ่มใช้คำพูดไม่สุภาพในลักษณะยั่วโทสะผู้ตาย และมีอาวุธปืนของกลางอยู่ใกล้ตัว แสดงว่าพร้อมที่จะมีเหตุวิวาท 

ซึ่งคดีนี้หากจำเลยมีสติ รู้จักยับยั้งชั่งใจอารมณ์ร้อนบ้าง จอดรถรอสักพัก เพื่อให้โทสะคลายลงแล้วค่อยขับรถออกไป เหตุทะเลาะวิวาทในคดีนี้คงไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่จำเลยกลับขับรถตามไปในทันที ขับแซงรถยนต์ตู้บีบแตรยาวใส่ นับระยะเวลาตั้งแต่เกิดเหตุจนจบ เพียง 5 นาทีเศษ 

หลังศาลพิพากษา นายสุเทพ ได้ให้ทนายความยื่นขอประกันตัว เพื่อขอสู้คดีในชั้นฎีกา วงเงิน 874,000 บาท พร้อมยอมรับในคำตัดสินของศาล แต่ต้องการสู้เพื่อให้ความจริงปรากฎ อีกทั้งตนยังมีปัญหาในเรื่องของสุขภาพ เป็นโรคเบาหวาน และอีกหลายโรค 

ด้านแม่ผู้ตาย เผยว่า พอใจต่อคำตัดสินของศาล แสดงให้เห็นถึงความยุติธรรมมีจริง หลังเกิดเรื่อง ทางฝ่ายจำเลยไม่มีการพูดคุยกันเลย รวมถึงไม่มีการจ่ายสินไหมทดแทนอีกด้วย แม่ยังบอกว่า รู้สึกเหนื่อยมาก กับการเดินทางมาศาล ในระยะ 2 ปี

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนคุก 10 ปี ลุงวิศวะ สมัครใจวิวาทโจ๋