หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เผยลูกช้างป่า "ชบาแก้ว" สุขภาพแข็งแรง ขี้อ้อน และกินนมเพิ่มมากขึ้นตามวัย หลัง รมว.ทส. สั่งระงับโครงการปล่อยลูกช้างป่า "ชบาแก้ว" คืนสู่โขลง

จากรณีที่เจ้าหน้าที่ชุดดูแลลูกช้างป่า "ชบาแก้ว" พยายามที่จะช่วยลูกช้างกลับเข้าสู่โขลง แต่ยังไม่สำเร็จ และทางนายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งระงับโครงการปล่อยลูกช้าง กลับคืนป่าไว้ก่อน

เนื่องจากเกรงว่า ลูกช้างจะไม่ปลอดภัย และได้รับอันตราย โดยให้อยู่ที่ศูนย์รับเลี้ยงชั่วคราว ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว บ้านขามเปี้ย ตำบลบุ่งคล้า อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬไปก่อนนั้น

ล่าสุด นายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะดูแลลูกช้างให้ดีที่สุด และกำลังดำเนินการเรื่องของบประมาณ ที่จะใช้ในการดูแลลูกช้าง เนื่องจากลูกช้างยังต้องกินนม และอยู่ในความดูแลของทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา

โดยในช่วงนี้ ลูกช้าง เริ่มกินนมมากขึ้นตามวัย และวานนี้ (8 ต.ค.2562) กินนมถึง 22 ครั้ง หรือประมาณ 17.45 ลิตร นอน 4 ชั้วโมง 36 นาที ส่วนอาการทั่วไป พบว่า เจ็บที่ขาหน้าด้านขวา เกิดจากแผลถลอก 2 จุด ทีมสัตวแพทย์ และพี่เลี้ยงต้องประคบลูกประคบร้อนเช้า – เย็น หลังพาออกกำลังกาย

สำหรับสุขภาพโดยรวม แข็งแรง ขี้อ้อน ขี้เล่น ทั้งนี้ จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดอนาคตของชบาแก้วอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้

ส่วนที่จังหวัดตราด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงติดตาม และ ด้ช่วยกันผลักดันพลายแคระ ช้างป่าที่กำลังตกมัน และดุร้าย หลังเข้ามาหากินในย่านชุมชนบ้านจัดสรร และใกล้ที่ว่าการอำเภอบ่อไร่

จากการติดตามพลายแคระ พบว่า เมื่อคืนวันที่ 7 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา พลายแคระได้เดินทางไปตามถนนสายบ้านมะม่วง-เนิน 400 ตำบลนนทรีย์ อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด มุ่งหน้าไปชายแดนระหว่าง ตำบลนนทรีย์ อำเภอบ่อไร่ กับบ้านคลองรถถัง อำเภอสำโรง จังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา

และในช่วงเช้ามืด วานนี้ (8 ต.ค.2562) ช้างป่าตัวดังกล่าว ได้เดินไปถึงจุดผ่อนปรนทางการค้าเนิน 400 และทำลายเหล็กกั้นพรมแดนระหว่างไทย-กัมพูชา จนพังเสียหาย ก่อนจะเดินหนีขึ้นเขาบรรทัดบริเวณเนิน 400 หายไปในป่า เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ชุดติดตาม เฝ้าระวัง คาดว่า ช้างป่ายังอยู่ในป่าฝั่งประเทศไทย